Buổi tổng duyệt cho lễ diễu binh kỷ niệm 73 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức (9/5/1945 - 9/5/2018) ở Moscow là lần đầu tiên công chúng được tận mắt chứng kiến tên lửa hành trình siêu thanh mới cùng một số loại vũ khí uy lực cực mạnh khác của Nga.

Tại buổi tổng duyệt ngày 4/5, các lực lượng vũ trang, binh chủng Nga mang theo nhiều vũ khí tối tân đã diễn tập diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

{keywords}
Ảnh: Military Defense

Đây cũng là lần đầu tiên Nga cho ra mắt công chúng loại tên lửa hành trình siêu thanh mới, có tên Kinzhal, sở hữu tốc độ bay tối đa tới hơn 12.350km/h, đạt mức Mach 10 (gấp 10 lần tốc độ âm thanh). Hồi tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin đã giới thiệu Kinzhal như một trong những loại vũ khí tiên tiến nhất đang được phát triển ở Nga.

{keywords}
Tiêm kích đánh chặn Mig-31 mang theo tên lửa Kinzhal của Nga. Ảnh: Sputnik

Trong lễ diễu binh Ngày chiến thắng dự kiến diễn ra vào thứ Tư tuần sau (9/5), Nga sẽ điều một cặp máy bay tiêm kích đánh chặn Mig-31 mang theo một quả tên lửa Kinzhal bay phía trên Quảng trường Đỏ.

{keywords}
Tiêm kích Su-57. Ảnh: Sputnik

Một nguyên mẫu tiêm kích Su-57 cũng xuất hiện tại buổi tổng duyệt. Chiếc đầu tiên thuộc loại chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này của Nga dự kiến sẽ đóng vai trò nòng cốt trong phi đội máy bay chiến đấu của nước này trong tương lai.

{keywords}
Các chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 bay theo đội hình. Ảnh: Sputnik

Các loại chiến đấu cơ uy lực kém hơn Su-57 nhưng vẫn rất mạnh là Su-30 và Su-35 cũng sẽ tham gia lễ diễu binh.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Lực lượng hàng không chiến lược có đại diện là một máy bay ném bom siêu thanh Tu-160, xuất hiện tiếp sau một phi cơ tiếp nhiên liệu Il-78.

{keywords}
Trực thăng tấn công Mi-28N. Ảnh: Sputnik

1/4 số trực thăng tấn công trong mọi điều kiện thời tiết Mi-28N, biệt danh "Thợ săn đêm" cũng tham gia buổi tổng duyệt.

{keywords}
Các khán giả hứng thú theo dõi hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf. Ảnh: Sputnik

Trong số các khí tài quân sự thú vị khác Nga sẽ đem khoe trong lễ diễu binh sắp tới còn có hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf, các máy bay không người lái mới, trực thăng chiến đấu Katran cũng như máy bay trinh sát, tấn công không người lái Korsar.

{keywords}
Máy bay tấn công không người lái Korsar. Ảnh: Sputnik

Tại buổi tổng duyệt, đám đông khán giả còn có cơ hội chiêm ngưỡng một số khí tài của Nga đang làm nhiệm vụ ở Bắc cực, ví dụ như xe chở quân nhân bọc thép BTR-82A sơn ngụy trang màu trắng hay xe trượt tuyết quân sự.

{keywords}
Một chiếc xe tải Kamaz đang chở chiếc xe trượt tuyết quân sự TTM 1901-40 tham dự buổi tổng duyệt. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra còn có các phiên bản hệ thống phòng không tầm trung Tor-M2DT dành cho Bắc cực, đặt trên một chiếc "vua xe địa hình" DT-30.

{keywords}
Hệ thống phòng không tầm trung Tor-M2DT dành cho Bắc cực. Ảnh: Sputnik

Tương tự như tại các lễ duyệt binh thường niên trước đây, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng những loại khí tài "khủng" khác của Nga như xe tăng chiến đấu chính T-14 Armata, máy phóng tên lửa chiến thuật Iskander hay tên lửa đạn đạo liên lục địa, phóng di động Yars và xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng BMPT Terminator.

{keywords}
 Một chiếc xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng BMPT Terminator. Ảnh: Sputnik

Tuấn Anh

Vũ khí chết người nhất của Nga có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ

Vũ khí chết người nhất của Nga có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ

Lầu Năm Góc đang áp dụng biện pháp trừng phạt an ninh đối với những quốc gia cũng là đồng minh của Mỹ mua thiết bị vũ khí quân sự của Nga.

Uy lực khủng của siêu vũ khí laser Mỹ

Uy lực khủng của siêu vũ khí laser Mỹ

Hệ thống vũ khí laser mới của Hải quân Mỹ có khả năng di chuyển với tốc độ ánh sáng, nhanh gấp 50.000 lần so với tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một máy bay quân sự của nước này vừa bị rơi ngoài khơi Syria, khiến cả hai phi công đều thiệt mạng.

Xem lính Nga phóng thử tên lửa đạn đạo 'không đối thủ'

Xem lính Nga phóng thử tên lửa đạn đạo 'không đối thủ'

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của Nga sẽ là vô địch cho tới ít nhất năm 2025, theo hãng tin TASS.

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Một quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết, nước này sẽ sớm cung cấp cho chính phủ Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới, tân tiến hơn trong thời gian tới.

Xem đặc nhiệm Nga dùng robot tiêu diệt khủng bố

Xem đặc nhiệm Nga dùng robot tiêu diệt khủng bố

Các đặc vụ thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã dùng một robot điều khiển từ xa cùng với các xe bọc thép đột kích một tòa nhà ở thành phố Derbent, Dagestan và giết chết 9 phần tử khủng bố.