Sáng 4/8, anh Zapata, 40 tuổi đã bay 20 phút hết quãng đường dài 35,4km từ thị trấn Sangatte của Pháp tới Vịnh Saint Margaret gần Dover, Anh, với chỉ một lần dừng giữa đường để tiếp thêm nhiên liệu.

Vận hành nhờ dầu hỏa và 5 tua-bin, ván phản lực tự chế đã đẩy anh Zapata, người từng giành chức vô địch trượt tuyết, lướt đi trên không với vận tốc lên tới 190km/h ở độ cao từ 15 - 20 mét.

Bạn bè và người thân reo hò cổ vũ "người bay" chinh phục mục tiêu do anh tự đặt ra. Anh Zapata tâm sự với các phóng viên chờ đón mình dưới mặt đất rằng, cảm giác vượt qua 5 - 6km cuối cùng là sự sung sướng không gì tả xiết.

"Đây có phải một sự kiện lịch sử hay không, tôi không phải là người quyết định. Thời gian sẽ trả lời. Dù mới sáng chế ra ván trượt phản lực cách đây 3 năm nhưng chúng tôi hiện đã vượt qua được eo biển Anh", nhà phát minh người Pháp nhấn mạnh.

Theo báo RT, nỗ lực vượt eo biển Anh đầu tiên của "người bay" vào ngày 25/7 đã thất bại khi những cơn sóng biển khiến anh không thể hạ cánh ở bục đặt sẵn trên một con thuyền ngoài khơi, nơi anh dự định phục vụ việc tiếp nhiên liệu giữa đường. Để tránh lặp lại sau lầm, anh Zapata cùng các cộng sự đã dựng một sàn đáp lớn hơn trên một con tàu lớn hơn.

Anh Zapata là người phát minh ra ván bay đầu tiên có thể hoạt động được. Năm 2018, anh được quân đội Pháp tài trợ 1,3 triệu Euro (33,6 tỷ đồng) để phát triển một động cơ phản lực siêu nhỏ, có thể dùng cho mục đích quân sự.

Anh Zapata được ví như "chiến binh bay" sau khi trổ tài bay liệng phía trên đầu đám đông tại một lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh Pháp 14/7.

Tuấn Anh