Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, một động thái có thể là dấu hiệu mở đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang.


Sputnik đưa tin, hôm 20/10, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Terrier Orion đã được phóng đi từ bãi phóng Hebrides, Anh. Tên lửa này bay qua Đại Tây Dương và đã bị một cặp tên lửa chống hạm chặn lại. Một trong hai tên lửa đánh chặn được phóng từ tàu Mỹ USS Ross đang ở xa bờ biển nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo cho hay: "đây là lần đầu tiên tên lửa đánh chặn có dẫn dường (SM-3) Block được phóng đi từ một nơi không phải trên đất Mỹ và là lần đầu tiên chặn một đe dọa từ tên lửa đạn đạo ở châu Âu".

Với Mỹ và các đồng minh - Canada, Italia, Pháp, Hà Lan, Đức, Na Uy, Tây Ban Nha và Anh, vụ thử trên được coi như một dấu hiệu tái khẳng định sự hợp tác.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đặt trên tàu được thiết kế để bổ sung cho các trạm đánh chặn được thiết lập tại Romania và Ba Lan. Theo một thỏa thuận kỹ thuật được các nghị sĩ Ba Lan phê chuẩn, việc thiết lập các trạm đánh chặn ở Redzikowo sẽ được triển khai sớm nhất là vào năm 2018.

  • Hoài Linh