Tổng thống Mỹ không thiếu phương tiện đi lại, từ Không lực 1 cho tới siêu trực thăng Marine One và cỗ xe "hầm hố" Cadillac One. Nhưng ông còn có một chiếc xe bọc thép mang tên "quái vật" Ground Force One.


Trang Business Insider nêu ra một số đặc điểm vô cùng ấn tượng của Ground Force One:

Ground Force One dài gần 14m, được Cơ quan Mật vụ Mỹ thiết kế đặc biệt.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cũng giống như Cadillac One, 'quái vật' xe buýt được sơn màu đen tuyền.

{keywords}
Ảnh: AP

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã mua Ground Force One cùng hai xe nghi trang từ công ty Hemphill Brothers Coach ở Tennessee với giá mỗi xe là 1,1 triệu USD. Nhưng bộ ba xe này rất tiết kiệm chi phí.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trước khi mua Ground Force One, Cơ quan Mật vụ Mỹ thường thuê một xe buýt mới mỗi lần Tổng thống cần đến, và sau đó gia cố thêm vỏ bọc chống đạn cùng các tính năng đảm bảo an toàn khác.

{keywords}
Ảnh: AP

Chiếc xe gắn kèm một hệ thống đề phòng an ninh, trong đó các bánh vẫn chạy bình thường nếu bị xẹt lốp, vỏ ngoài bọc thép và kính cường lực cực độ.

{keywords}
Ảnh: AP

Ground Force One còn có hệ thống dập lửa, các bình oxy để cung cấp không khí trong trường hợp bị tấn công hóa học. Ngoài ra trên xe còn có sẵn nguồn tiếp máu cho Tổng thống nếu ông bị thương.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngoài các đặc điểm về an ninh, chiếc xe còn được trang bị một bộ đầy đủ các thiết bị văn phòng như điện thoại, tivi, radio và Internet. Và cũng như Cadillac One, chỉ một ít người được bố trí ngồi phía sau tay lái của Ground Force One.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Xe cho phép Tổng thống đi lại thoải mái và an toàn qua một chuỗi các khu vực xa hơn, chẳng hạn như chuyến đi vận động tranh cử của ông Obama qua Ohio và Pennsylvania năm 2012.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tất cả các cửa sổ, ngoại trừ hai cửa sổ phía trước xe, đều được sơn đen thẫm. Tổng thống phải đứng cạnh tài xế thì mới có thể vẫy chào được đám đông bên ngoài.

{keywords}
Ảnh: Nhà Trắng

Hiện chưa rõ nội thất xe như thế nào nhưng một trợ tá của Nhà Trắng từng mô tả chỗ ngồi trên xe có các ghế chỉ huy và một đi-văng.

{keywords}
Ảnh: AP

Xe cũng làm cho khâu tổ chức hậu cần dễ dàng hơn, vì Tổng thống có thể ngay lập tức chuyển từ phi cơ Air Force One sang Ground Force One.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thanh Hảo

Khi Obama, Putin cất tiếng hát

Tất cả mọi người đều đứng dậy và vỗ tay tán thưởng mỗi khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Tổng thống Nga Vladimir Putin cất tiếng hát.

Obama vừa dứt lời, mẫu váy của vợ đã hết veo

Công chúng đã quá choáng ngợp với bộ váy đẹp lộng lẫy của phu nhân Michelle Obama đến nỗi bộ đồ đã bán hết veo, ngay sau khi Tổng thống Obama đọc thông điệp đầu năm.

Obama tràn trề hy vọng về tương lai của Mỹ

Tổng thống Barack Obama vừa bắt đầu Thông điệp Liên bang cuối cùng của ông trước Quốc hội Mỹ, nói về nước Mỹ bằng một giọng tràn đầy hy vọng.