Vadym Prystaiko, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina, thông báo vào chiều 8/1 rằng động cơ của chiếc Boeing 737 đã bốc cháy trước khi chiếc máy bay rơi xuống.

Có 82 công dân Iran có mặt trên máy bay, bên cạnh 63 người đến từ Canada, 11 người Ukraina, 10 người từ Thuỵ Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.

Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn

Ông Prystaiko cho biết: “Chúng tôi hiện đang nắm được thông tin về quốc tịch của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay #PS752 như sau: Iran – 82; Canada - 63; Ukraina - 2 + 9 (phi hành đoàn); Thuỵ Điển - 10; Afghanistan - 4; Đức - 3; Anh – 3”.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn. Chính quyền Ukraina sẽ tiếp tục điều tra”.

“Hầu hết các hành khách đều đang trên đường đến quá cảnh ở Ukraina. Kiev không phải là đích đến cuối cùng của họ”, ông cho biết thêm.

Ngoài ra, một đại diện của hãng hàng không cho biết có 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay.

Đại diện này cho biết: “Không có bất cứ một vấn đề nào về tình trạng kĩ thuật của chiếc máy bay, không vấn đề nào được phi hành đoàn đề cập khi họ bay vào Tehran”, ông cho biết.

“Vì tính chất phức tạp của chuyến bay, phi hành đoàn trên chuyến bay đã được tăng cường. Chiếc máy bay đã lên đến độ cao 2.400m. Với kinh nghiệm của phi hành đoàn, khả năng họ mắc lỗi là rất nhỏ”.

{keywords}
 Một số món đồ cá nhân của các nạn nhân nằm trên đất
{keywords}
 Cuốn sách cho thấy đã có trẻ em trên máy bay

Bình luận về khả năng một quả tên lửa đã bắn trúng máy bay, phát ngôn viên này cho biết: “Chúng tôi không có bằng chứng gì để xác nhận khả năng này. Thông tin chúng tôi đã công bố là lỗi kĩ thuật của chiếc máy bay. Đây là một trong những tổ bay giỏi nhất của chúng tôi. Không có gì vào tối muộn hôm qua cho thấy rằng chúng tôi cần phải hạn chế các chuyến bay. Chúng tôi có quyền quyết định, và nếu đã có bất cứ mối đe doạ nào thì chúng tôi đã huỷ chuyến bay”.

Hãng này cho biết có 168 vé đã được mua nhưng họ đang trong quá trình kiểm tra xem những ai đã thực sự lên máy bay. Hãng cũng đã tạm hoãn tất cả các chuyến bay đến Iran.

Theo một số nguồn tin, các công dân Canada trên chuyến bay hầu hết là các học sinh, sinh viên gốc Iran, đang quay lại Canada để học. Nhiều nạn nhân trên chuyến bay cũng được cho là có hai quốc tịch.

Một số hình ảnh khác từ hiện trường vụ tai nạn:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư