Phát biểu tại một cuộc họp báo sau sự cố hôm 14/11, Kent Wegener, Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles cho biết, nhà chức trách nhận được tin cấp báo về vụ xả súng lúc gần 7h38 theo giờ địa phương. Các đơn vị tuần tra đầu tiên của cảnh sát đã có mặt tại trường Trung học Saugus chỉ trong vòng 2 phút kể từ khi nhận được cuộc gọi cầu cứu.

{keywords}
Các lực lượng phản ứng nhanh bao vây hiện trường xả súng. Ảnh: KTLA

Cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm và hắn đang trong tình trạng "nguy kịch". Ông Wegener mô tả nghi phạm là một nam sinh gốc châu Á, 16 tuổi. Hắn là cư dân của thành phố Santa Clarita.

Các điều tra ban đầu hé lộ, sau khi nghi phạm tới trường Trung học Saugus, hắn rút khẩu súng ngắn bán tự động, nã đạn không ngừng vào các bạn học trong sân trường. Các nạn nhân đều trong độ tuổi từ 14 - 16 tuổi. Sau khi xả súng bắn giết, hắn dùng vũ khí tự bắn vào đầu nhằm tự sát.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, sau khi mọi người bị thương được đưa tới cấp cứu trong các bệnh viện địa phương, nhà chức trách phát hiện nghi phạm xả súng nằm trong số đó. Cảnh sát đã xác thực được danh tính kẻ gây án sau khi trò chuyện với các nhân chứng và xem lại các đoạn video do hệ thống camera giám sát quay.

Nhà chức trách không phát hiện thêm bất kỳ đe dọa nào đối với trường Saugus hoặc khu vực xung quanh. Hiện vẫn chưa rõ động cơ của vụ xả súng là gì.

Các hình ảnh đầu tiên về sự cố, được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, hàng chục học sinh đang được cảnh sát sơ tán khỏi trường học trong khi các nạn nhân được đưa đi viện cấp cứu.

Tại cuộc họp báo được tổ chức cuối ngày 14/11, Robert Lewis, Cảnh sát trưởng Thung lũng Santa Clarita nhấn mạnh: "Đây là một ngày khó khăn với Santa Clarita. Tôi yêu cầu các bậc cha mẹ và mọi người trong cộng đồng rằng, vào những ngày sắp tới và cả những năm tới, điều then chốt chúng ta cần làm là vòng tay ôm lấy nhau và đảm bảo chúng ta vẫn duy trì kết nối với con cái, với những người khác trong các mối quan hệ của mình và các thành viên trong gia đình mình, để chúng ta biết họ đang trải qua những gì trong trong cuộc sống".

{keywords}
Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh trường Trung học Saugus. Ảnh: Cảnh sát Los Angeles

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết, Tổng thống Donald Trump đã theo dõi sát sao các báo cáo về sự cố. Chính phủ Mỹ đề nghị mọi người trong khu vực tuân thủ các hướng dẫn của nhà chức trách địa phương cũng như các cảnh sát đang có mặt tại hiện trường.

Trường Trung học Saugus nằm cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 48km về phía tây bắc. Trường hiện có khoảng 2.440 học sinh đang theo học.

Hồi tháng 8, ít nhất 10 nạn nhân, bao gồm cả trẻ em đã bị thương do một vụ nổ súng gần sân vận động bóng đá ở bang Alabama, đông nam Mỹ.

Trước đó, ít nhất 10 người, bao gồm cả kẻ tấn công đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ xả súng bắn giết ở Dayton, bang Ohio ngày 4/8. Vụ tấn công xảy ra chưa đầy một ngày sau khi một tay súng khác ra tay thảm sát trong trung tâm thương mại Walmart Cielo Vista ở thành phố El Paso, bang Texas, khiến 20 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương.

Tuấn Anh