Trong một cuộc phỏng vấn trên Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên, ông O Chun Bok nói rằng cũng không có "bệnh nhân nghi nhiễm" loại virus gây bệnh đang lây lan và gây chết chóc ở nước láng giềng Trung Quốc.

{keywords}
Khử trùng tại sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng (Ảnh: AP)

Triều Tiên và Trung Quốc có chung đường biên giới 1.400km.

"Không có một bệnh nhân nào nghi nhiễm virus corona chủng mới ở đất nước ta", ông O nói trong khi đeo khẩu trang trên truyền hình ngày 18/2. "Nhưng điều này có thể dẫn đến sự bất cẩn [về vệ sinh] trong dân chúng".

Bộ trưởng O cảnh báo "thái độ thờ ơ" có thể mang lại những hậu quả không mong muốn, và đây dường như là lời cảnh báo đến những người coi thường việc phòng chống virus.

Cùng ngày, Song In Bom - một quan chức thuộc Ủy ban Các vấn đề Y tế Khẩn cấp của Bình Nhưỡng - trao đổi với báo Rodong Sinmun rằng Triều Tiên phải "tiếp tục các dự án ngăn ngừa và không được ngơi nghỉ".

Hồi tháng 1, Triều Tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến dịch Covid-19 và dừng các hoạt động du lịch. Trước đó trong tháng, chính quyền Kim Jong Un thông báo đã thiết lập các trung tâm kiểm soát khẩn cấp ở nhiều vùng khác nhau và phát động một cuộc chiến chống Covid-19.

Trong khi đó, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận không có dấu hiệu nào cho thấy có người nhiễm virus corona chủng mới ở Triều Tiên, dù báo chí Hàn Quốc đưa tin dịch bệnh có thể đã xuất hiện ở quốc gia khép kín này.

"Hiện không có dấu hiệu, không có gì cho thấy chúng ta có một ca Covid-19 nào ở đó", hãng tin Reuters dẫn lời Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp y tế của WHO tại một cuộc họp báo ở Geneva ngày 18/2. Ông nhấn mạnh thêm, WHO "không có lý do để tin rằng có bất kỳ vấn đề cụ thể nào" đang diễn ra ở Triều Tiên, và sẽ cung cấp cho giới chức nước này thêm các trang thiết bị phòng thí nghiệm để tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán.

Giới chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 có thể gây tàn phá nếu xuất hiện ở Triều Tiên do hệ thống y tế của nước này rất kém.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tác động có thể của một trận dịch virus corona ở Triều Tiên và sẵn sàng tạo điều kiện cho các nỗ lực của Mỹ cũng như các tổ chức quốc tế ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở quốc gia châu Á này.

Thanh Hảo