{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thậm chí còn tỏ ra lạc quan với việc phát hiện biến thể mới đồng thời cho hay, các công cụ mới để theo dõi virus corona vẫn đang hoạt động. Biến thể mới của virus corona ở Anh đã khiến một loạt quốc gia áp đặt hạn chế đi lại với Anh và Nam Phi.

Tuyên bố tại một cuộc họp, người phụ trách các vấn đề khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho hay: "Chúng tôi phải tìm ra một sự cân bằng. Minh bạch là điều rất quan trọng. Việc thông báo cho công chúng biết mọi việc diễn ra thế nào cũng quan trọng nhưng cũng cần hiểu rằng đó là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của virus.

Việc có thể theo dõi virus một cách chặt chẽ, cẩn thận và khoa học trong thời gian thực là một bước phát triển tích cực thực sự cho sức khỏe cộng đồng toàn cầu và các quốc gia thực hiện loại hình giám sát này cần được khen ngợi".

Viện dẫn dữ liệu từ Anh, giới chức WHO nói, họ không có bằng chứng nào cho thấy biến thể mới này khiến người bệnh nặng hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn so với các chủng hiện hiện thời của virus corona, dù nó dễ lây lan hơn.

Hiện, một loạt nước đã áp đặt hạn chế đi lại nhằm đề phòng trong thời gian đánh giá rủi ro, ông Ryan nói và cho biết thêm: "Hành động đó là khôn ngoan, song điều quan trọng nữa là mọi người phải nhận thức được có những biến thể xuất hiện".

Các quan chức WHO cho biết, tính tới giờ các biến thể của virus corona lây lan chậm hơn cúm. Và rằng, biến thể mới được phát hiện ở Anh vẫn ít lây hơn những bệnh khác như quai bị. Theo các quan chức này, vắc-xin được phát triển để chống lại Covid-19 cũng nên trị được các biến thể mới, dù vậy các cuộc kiểm tra vẫn đang được tiến hành để đảm bảo điều đó.

"Cho đến nay, mặc dù chúng tôi đã thấy một số thay đổi, một số đột biến. Tuy nhiên, không có thứ gì tác động đáng kể tới tính nhạy cảm của virus với bất kỳ phương pháp chữa trị, thuốc hay vắc-xin nào đang được sử dụng hiện nay", nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan tuyên bố tại cuộc họp.

WHO cho biết, họ hy vọng trong vài ngày hoặc vài tuần tới sẽ nhận được các thông tin chi tiết về các tác động tiềm tàng của biến thể mới của virus corona.

Hoài Linh

Lý do WHO tới Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19 vào lúc này

Lý do WHO tới Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19 vào lúc này

Một nhóm gồm 10 nhà khoa học quốc tế sẽ được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cử tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, để điều tra nguồn gốc của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

WHO cảnh báo về vắc-xin, Hong Kong phạt nặng vi phạm phòng chống Covid-19

WHO cảnh báo về vắc-xin, Hong Kong phạt nặng vi phạm phòng chống Covid-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, đột phá trong phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 đã dẫn tới nhận thức sai lầm về việc đại dịch kết thúc.