{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Đặc điểm trên khiến cho việc kiểm soát sự lây lan của loại virus gây ra dịch Covid-19 là rất khó, song việc cách ly xã hội và làm xét nghiệm nghiêm ngặt có thể ngăn chặn được lây nhiễm, Reuters dẫn lời các chuyên gia nói ngày 9/6.

"Từ các thông tin ít ỏi mà chúng tôi có hiện nay, dường như người bệnh mang trong mình lượng virus nhiều hơn vào hoặc quanh thời điểm họ phát triệu chứng, tức là rất sớm", Maria van Kerkhove, nhà nghiên cứu về bệnh dịch, phụ trách chuyên môn về đại dịch Covid-19  của WHO nói tại một phiên họp được truyền trực tiếp qua mạng xã hội.

Nghiên cứu sơ bộ từ Đức và Mỹ cho thấy, những người có triệu chứng nhẹ có thể là nguồn lây bệnh trong 8-9 ngày và thời gian này sẽ kéo dài hơn với những người bệnh nặng hơn, bà Maria nói.

Trước đó, một số chuyên gia về bệnh dịch đã chất vấn bà Maria về tuyên bố ngày 8/6 của bà rằng những người nhiễm virus nhưng không bộc lộ triệu chứng "hiếm khi" lây bệnh cho người khác. Và thông tin này gây khó khăn cho chính phủ các nước giữa lúc tìm cách dỡ bỏ phong tỏa.

Viện dẫn một nghiên cứu về mô hình bệnh dịch, bà Maria hôm qua (9/6) nói rõ rằng một số người không phát triệu chứng nhưng vẫn lây bệnh cho người khác. "Có khoảng 40% số ca lây nhiễm có thể phát sinh từ các ca nhiễm bệnh không có triệu chứng, song đó là những người trong mô hình bệnh dịch. Vì thế, tôi không gắn nó trong câu trả lời ngày 8/6 của mình".

Hoài Linh