Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ đáng quan ngại này là do các nỗ lực kiềm chế dịch bệnh sốt rét đang bị phá vỡ bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (dịch Covid-19).

{keywords}
WHO cảnh báo dịch bệnh chết chóc khủng khiếp hơn Covid-19

Theo hãng thông tấn Reuters, khu vực này hiện có hơn 25.000 ca nhiễm Covid-19 đã được xác nhận, với hơn 1.200 ca tử vong, và các chính phủ đang hợp tác cùng các tổ chức như WHO tập trung giải quyết đại dịch Covid-19.

Tổ chức Y tế thế giới viện dẫn mô hình phân tích xem xét 9 kịch bản gián đoạn việc cung cấp những công cụ then chốt giúp kiểm soát bệnh sốt rét trong thời kỳ dịch Covid-19 tại 41 quốc gia, cùng nguy cơ số ca mắc sốt rét và ca tử vong kéo theo đó.

Theo kịch bản tồi tệ nhất, tất cả các chiến dịch phân phát màn chống muỗi bị đình trệ và nguồn cung các loại thuốc chống sốt rét giảm 75%, số ca tử vong do bệnh sốt rét tại khu vực Hạ Sahara năm 2020 ước tính sẽ lên tới 769.000 người.

“Đây sẽ là số người chết cao nhất ở khu vực này kể từ năm 2000”, bà Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO, cho hay. Bà lên tiếng kêu gọi tất cả các nước đảm bảo các công tác cần thiết để ngăn chặn bệnh sốt rét cần được tiếp tục.

Theo hãng tin Reuters, trong năm 2018, có khoảng 213 triệu ca sốt rét và 360.000 ca tử vong là ở khu vực châu Phi, chiếm hơn 90% tổng số ca trên toàn cầu. Đối tượng dễ bị tổn thương nhất của bệnh sốt rét là trẻ em và những người nghèo.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 8/2019, WHO nói rằng, trong giai đoạn từ 2000 - 2015, thế giới đã đạt được tiến triển to lớn trong việc giảm hẳn số ca tử vong và nhiễm mới bệnh sốt rét. Tuy nhiên, trong hai năm qua, cuộc chiến đang chững lại trên toàn cầu.

Tại cuộc họp báo công bố báo cáo, Giám đốc chương trình chống sốt rét của WHO Pedro Alonson nói: “thế giới hiện ở ngã tư đường. Quá trình mang tính lịch sử (trong cuộc chiến chống sốt rét) đã đạt được hơn một thập kỷ qua rõ ràng là đang chững lại”.

Theo ông Alonson, hiện mỗi năm vẫn có 400.000 ca tử vong do sốt rét và 200 triệu ca nhiễm bệnh mới. WHO đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 90% số ca nhiễm mới và tử vong nhưng với tình hình hiện nay, các mục tiêu này sẽ khó có thể đạt được.

Dương Lâm