Tổng thống Donald Trump đã ký thỏa thuận thương mại từng phần với Bắc Kinh hồi tháng 1 năm nay, nhưng đại dịch Covid-19 đã gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc. Giờ đây có thể thấy cường quốc châu Á chắc chắn sẽ không thể thực hiện được những cam kết lớn trong thỏa thuận.

{keywords}
Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus. Ảnh: VCG 

Theo dự báo của Trung tâm Các nghiên cứu quốc tế và chiến lược, đại dịch nhiều khả năng khiến cho việc Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ trong năm nay sẽ không thỏa mãn mục tiêu cam kết trong thỏa thuận giai đoạn 1.

Trao đổi với chương trình Squawk Box của CNBC, ông Baucus - Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama - cho rằng thực trạng kể trên cộng với việc Tổng thống Trump đang dốc sức giành thêm một nhiệm kỳ nữa ở Nhà Trắng, nên sẽ có rất ít các diễn biến mang tính xây dựng cho đến sau cuộc bầu cử.

"Sẽ có rất nhiều tuyên bố qua lại nhưng tôi không biết liệu sẽ có nhiều thỏa thuận thực sự có ý nghĩa để thay đổi hay không", ông bình luận. Vị cựu đại sứ mô tả mối quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào "vực thẳm mênh mông" và nhấn mạnh thêm rằng, hai bên còn cần đàm phán thêm nữa.

Về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, Max Baucu nhận định quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh có thể được cải thiện nếu cựu Phó tổng thống Joe Biden chiến thắng, nhưng căng thẳng thì sẽ vẫn tiếp tục.

"Có thể sẽ không xấu đi, có thể sẽ đạt tới đáy ở đây", Baucus nói về trường hợp Biden đắc cử. Ông nhận định mối quan hệ cũng có thể tốt hơn, vì ông Biden "dễ đoán hơn nhiều" và được cho là sẽ sử dụng nhiều kênh ngoại giao thông thường và thực hành ngoại giao thầm lặng.

"Ông ấy biết rằng để đạt được thỏa thuận với các nước, bạn không được chỉ trích họ. Bạn không thể buộc họ nhượng bộ công khai, bạn phải đàm phán", vị cựu đại sứ nói.

Tuy nhiên, Mỹ - Trung sẽ tiếp tục có những dấu hiệu căng thẳng. "Điều đó không có nghĩa là sẽ không có những căng thẳng lớn giữa Mỹ và Trung Quốc. Sẽ có - tiếp tục có căng thẳng kể cả khi ông Biden làm tổng thống", ông Baucus nói thêm.

Thanh Hảo

Các nhà ngoại giao Mỹ, Trung khẩu chiến dữ dội

Các nhà ngoại giao Mỹ, Trung khẩu chiến dữ dội

Các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc ngày càng công khai đấu khẩu dữ dội về hàng loạt vấn đề, bao gồm cả Biển Đông và các chính sách an ninh, kinh tế.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tới ngưỡng?

Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tới ngưỡng?

Đối mặt với một loạt những thử thách phức tạp cả bên trong lẫn bên ngoài ở nhiều lĩnh vực, sự trỗi dậy của Trung Quốc có lẽ đã tới ngưỡng.