Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/5 đã ký với Ảrập Xê-út thỏa thuận vũ khí 10 năm trị giá 350 tỷ USD, trong đó gần 110 tỷ USD có hiệu lực tức thì.

RT dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, thỏa thuận có thời hạn 10 năm với tổng số tiền trị giá 350 tỷ USD, trong đó 110 tỷ USD có hiệu lực lập tức. Đây là bước phát triển quan trọng về quan hệ an ninh giữa hai nước. Thỏa thuận nhằm tăng cường năng lực cho quân đội Ảrập Xê-út trước căng thẳng ở khu vực.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump và Quốc vương Salman bin Abdulaziz al-Saud tại thủ đô Riyadh ngày 20/5

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các vũ khí được chuyển giao thuộc các lĩnh vực an ninh biển và biên giới, an ninh mạng, hiện đại hóa không quân, phòng thủ tên lửa và phòng không. Xe tăng, pháo, hệ thống hỗ trợ trên không tầm gần, máy bay thu thập tin tình báo... đều có trong danh sách vũ khí và thiết bị Mỹ bán cho Riyadh.

“Gói trang thiết bị và dịch vụ quốc phòng sẽ hỗ trợ đảm bảo an ninh dài hạn cho Ảrập Xê-út và toàn bộ vùng Vịnh... đặc biệt trong việc đối phó với ảnh hưởng tiêu cực của Iran và các mối đe dọa liên quan tới Iran, vốn tồn tại ở tất cả các vùng biên giới của Ảrập Xê-út”, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay.

Dương Lâm