Hai nhà ngoại giao Trung Quốc đã bị bắn chết trong khi tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa bị thương nhẹ sau khi một kẻ tấn công nổ súng vào bữa tiệc sinh nhật tại một nhà hàng ở Cebu, Philippines.

{keywords}
Nạn nhân Hui Li được đưa ra khỏi nhà hàng Hải Đăng sau vụ tấn công. (Ảnh: The Freeman)

Cảnh sát đã bắt giam một nghi phạm người Trung Quốc là Li Qing Liang (60 tuổi) và vợ ông ta, Gou Jing, 57 tuổi, Cebu Daily News đưa tin.

Cả hai người đang bị thẩm vấn tại đồn cảnh sát thành phố Cebu với sự hỗ trợ của một phiên dịch viên.

Một đoạn clip lấy từ camera giám sát của nhà hàng cho thấy tay súng, mặc một chiếc áo sọc xanh da trời, đã tiến gần nữ nạn nhân, bà Hui Li từ phía sau và nổ súng trước khi vội vã rời khỏi căn phòng.

Bà Hui Li, nhân viên tài chính của lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu, đã bị bắn vào đầu.

Một nạn nhân tử vong khác là phó lãnh sự quán Sun Shan đã bị bắn vào cổ, cảnh sát cho biết.

Tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa bị thương ở tay nhưng cảnh sát nói rằng vết thương không nghiêm trọng.

Một bữa tiệc sinh nhật đang diễn ra tại phòng chức năng của nhà hàng Hải Đăng khi vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 1h30 chiều 21/10 (giờ địa phương).

Cebu Daily News đã phỏng vấn Jimmy Dichos (34 tuổi), một ca sĩ mù, người đang hát bài “Chúc mừng sinh nhật” trước các vị khách khi những tiếng súng vang lên. Jimmy cho biết anh đã nghe thấy tiếng bát đĩa va vào nhau loảng xoảng.

Theo một nhân viên phục vụ tại nhà hàng, khi đó có khoảng 10 vị khách trong căn phòng.

Romeo Santander, trưởng Ban Điều tra Thành phố cho biết hình ảnh camera giám sát cho thấy đã có một cuộc tranh luận nảy lửa trước khi tay súng rút một khẩu súng lục ra.

Hiện vẫn chưa rõ tay súng có nằm trong số khách được mời tới bữa tiệc hay chỉ vừa mới tới.

Một nhân viên an ninh cho biết anh đã nhìn thấy tay súng quay lại và kiểm tra nữ nạn nhân nằm sõng soài trên sàn nhà trước khi rời khỏi phòng.

Sau đó, y được giao khẩu súng cho nữ đồng phạm của mình. Người này đã đặt khẩu súng vào một chiếc túi giấy. Cặp đôi bước ra ngoài nhà hàng và băng qua đường.

Cảnh sát cho biết sau đó họ đã tóm được hai kẻ tấn công tại một tòa nhà ở Cebu Business Park.

Các vụ tấn công nhằm vào nhà ngoại giao hiếm khi xảy ra tại châu Á. Tháng 9/2015, một tòa án Hàn Quốc đã kết án 12 năm tù giam đối với một người đàn ông vì chém trọng thương một đại sứ Mỹ vào hồi tháng 3.

Sầm Hoa