Các nhà khoa học ở Trung Quốc đại lục tuyên bố họ đã phát triển nên máy siêu tụ điện, có thể mang lại các vũ khí laser tối tân y như trong phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

{keywords}
Hệ thống Boeing Yal-1 thử nghiệm được đặt trên một chiếc Boeing 747 400 tấn, chỉ có thể tiêu diệt được 1 máy bay do thám cỡ nhỏ.

Nguyên mẫu đầu tiên của các loại vũ khí phóng ra năng lượng trực tiếp chẳng hạn như súng laser và các súng chạy trên thanh ray đã được phát triển ở nhiều quốc gia, nhưng rất ít nước đưa loại vũ khí này ra khỏi phòng thí nghiệm do kích thước và khối lượng của chúng quá lớn.

Tại Mỹ, hệ thống Boeing YAL-1 phải đặt trên một chiếc Boeing 747 400 tấn chỉ để tiêu diệt một máy bay do thám không người lái. Dự án này đã bị hủy từ năm 2012.

Các nhà khoa học về laser nói rằng đây không phải là lỗi của họ. Sau nhiều thập kỷ nỗ lực, kích thước thực của vũ khí này đã được thu nhỏ chỉ bằng một chiếc va-li. Nhưng nguồn năng lượng cho loại vũ khí này vẫn còn là một thách thức do không thể cung cấp đủ cho chúng hoạt động.

Các loại thiết bị trữ điện có thể cung cấp cho vũ khí này trong thời gian ngắn còn được gọi là các siêu tụ điện.

Một nhóm nghiên cứu tại đại học Bắc Kinh và Học viện Khoa học hàn lâm Trung Quốc do giáo sư Huang Fuqiang đã có bước đột phá trong công nghệ tụ điện.

Theo đó, nhóm này mô tả tỷ trọng của siêu tụ điện của họ đã đạt 26 kilowatt/kilogram, hoặc 130 lần so với tỷ trọng của các cục pin lithium-ion.

{keywords}
Mô hình máy bay chở vũ khí laser của Mỹ hồi những năm 1970.

Súng laser Yal-1 của Mỹ sử dụng công nghệ thông thường, có trọng lượng tới hơn 10 tấn. Còn siêu tụ điện mà nhóm của giáo sư Huang đưa ra về lý thuyết chỉ nặng 40kg.

“Việc giảm đáng kể trọng lượng của nguồn điện có thể giảm khối lượng tổng thể của hệ thống laser. Điều này có thể mở rộng ứng dụng của vũ khí laser cho các máy bay chiến đấu hoặc thậm chí là tàu không gian” – giáo sư Zhu Heyuan tại Đại học Phúc Đán nhận định.

“Nếu công nghệ mới thật sự hoạt động và được quân đội chấp thuận thì vũ khí kiểu như Star Wars không còn quá xa vời đối với chúng tôi” – ông Zhu nói thêm.

Lê Thu