Mỹ vừa hé lộ một vũ khí bí mật hiếm, được sử dụng trong cuộc chiến chống IS. Đó là những chiếc OV-10 Broncos, loại máy bay được sử dụng từ cách đây nửa thế kỷ, trong chiến tranh ở Việt Nam.

Thân thế bí ẩn của 'bộ trưởng' IS tàn độc nhất

OV-10 Broncos lần đầu tiên tung cánh tại Việt Nam vào năm 1968 gần đây đã được đưa trở lại tại Iraq và Syria trong các cuộc thử nghiệm, Express đưa tin.

{keywords}
US Airforce - Máy bay OV-10 Broncos

Liên minh chống IS đang sử dụng hai trong số các máy bay cũ, có bí danh là "các huyền thoại của Việt Nam", trong 120 chiến dịch chống quân thánh chiến.

Trong các chiến dịch, Mỹ phát hiện thấy loại máy bay bay tương đối chậm này có nhiều ưu thế hơn loại máy bay siêu nhanh đang được sử dụng rộng rãi hiện nay là F-15 hoặc F-35. Chiếc OV-10 hữu dụng hơn nhiều các loại máy bay bay nhanh hơn trong các hoạt động phân tích trên chiến trường và có thể bay nhiều giờ mà không sợ hết nhiên liệu.

Những chiếc OV-10 được so sánh với các máy bay không người lái do khả năng ở trên không hàng giờ và chỉ cần 2 người vận hành. Ngoài ra, vận hành loại máy bay kỳ cựu này cũng tốn kém ít hơn so với những máy bay khác đang được dùng trong chiến dịch chống IS. Một chiếc F-35 sẽ tiêu tốn 150 triệu USD phí chế tạo và 45.000 USD/một giờ bay, trong khi chiếc OV-10 đã có sẵn và chỉ tiêu tốn 5.000 USD/một giờ bay.

Ngoài ra, OV-10 có thể chở tới 3 tấn đạn. Tuy nhiên, máy bay này đặc biệt tốt cho quan sát, nhiệm vụ này được giao cho máy bay sau khi hàng loạt cuộc thử nghiệm diễn ra thành công. Hơn 350 máy bay này đã được chế tạo dù đã mất tới 81 chiếc trong chiến tranh Việt Nam.

  • Hoài Linh