Theo ABC News, phát biểu sau khi vụ cháy được dập tắt hoàn toàn, công tố viên Remy Heitz cho biết 5 điều tra viên đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ. Họ sẽ thẩm vấn lao động của 5 công ty được thuê thực hiện tôn tạo phần mái Nhà thờ - hạng mục đang được sửa chữa khi hỏa hoạn xảy ra và cũng là nơi lửa bùng lên đầu tiên.

{keywords}
Bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau hỏa hoạn. (Ảnh: AP)

Sau đó trong ngày, một quan chức tư pháp Paris tiết lộ các điều tra viên đã thẩm vấn được 30 người, hầu hết đều là nhân công tham gia tôn tạo công trình lịch sử này.

Cũng theo nguồn tin trên, chuông báo cháy đã vang lên 2 lần vào đêm thứ Hai (15/4). Lần đầu, một số người – trong đó có quan chức cứu hỏa làm việc thường trực tại hiện trường – đã đi kiểm tra bên dưới mái và không thấy có gì bất thường. Lần 2 thì quá muộn bởi vì lửa đã bùng lên quá mạnh.

Người này cho biết thêm, 40-50 điều tra viên hiện đang rốt ráo truy tìm nguyên nhân gây hỏa hoạn nhưng họ không được phép vào bên trong tòa nhà vì tình hình vẫn rất nguy hiểm.

Nhóm điều tra sẽ thu thập các video bên trong và bên ngoài Nhà thờ từ tất cả mọi nguồn nhằm xác định vị trí lửa khởi phát. Họ không loại trừ giả thuyết đám cháy có thể đã âm ỉ trong nhiều giờ trước khi bùng lên. Cảnh sát điều tra cũng đã lên kế hoạch sử dụng máy bay không người lái tại những địa điểm khó tiếp cận.

{keywords}
Ảnh: AP

Tuy nhiên, tiến trình điều tra sẽ vô cùng phức tạp vì đây không phải là một vụ hỏa hoạn bình thường.

Ngày 16/4, Julien Le Bras  - Giám đốc điều hành của nhà thầu chính trong dự án tôn tạo Nhà thờ Đức Bà Paris khẳng định các quy tắc an toàn lao động được "thực hiện nghiêm túc" và "tại thời điểm xảy ra vụ cháy, không có bất kỳ nhân viên nào của công ty có mặt tại công trường".

Thanh Hảo