{keywords}
Frode Berg


Màn trao đổi người theo phong cách Chiến tranh Lạnh diễn ra hôm 15/11, giúp khép lại các vụ án điệp viên nổi đình đám, Reuters đưa tin. 

Frode Berg, người Na Uy, là một nhân viên bảo vệ về hưu, bị bắt ở Moscow vào năm 2017 và bị buộc tội thu thập tin tình báo nhân danh Na Uy. Berg không nhận tội.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng bà đã nói chuyện với Berg qua điện thoại và ông này sẽ về nhà sớm nhất có thể. “Chúng tôi vui mừng vì Berg sẽ trở về Na Uy với tư cách một người tự do”.

Luật sư của Berg là Brynjulf Risnes nói với báo VG của Na Uy rằng, thân chủ của ông đang được kiểm tra sức khoẻ và cần nghỉ ngơi một chút rồi mới về nước.

Hiện chưa rõ khi nào Berg bay về nước từ Lithuania. Lithuania giúp dàn xếp vụ trao đổi điệp viên, vốn diễn ra vào trưa hôm qua (15/11) tại biên giới của Lithuania với khu vực Kaliningrad của Nga.

Về phần Nga, một trong hai công dân nước này được Lithuania thả là Nikolai Filipchenko. Ông này bị Lithuania kết án 10 năm tù vào năm 2017 vì tội gián điệp.

Truyền thông Lithuania cho hay, Filipchenko mang hàm trung tá trong hàng ngũ Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), ông này cố tuyển dụng một vệ sĩ của Tổng thống Lithuania nhằm đặt máy nghe lén trong phòng của nhà lãnh đạo này.

Người Nga còn lại được trả tự do là Sergej Moisejenko, bị kết án 10,5 năm tù vì làm gián điệp và sở hữu vũ khí trái phép. Theo truyền thông Lithuania, nhân vật này cố thu thập thông tin về lực lượng vũ trang Lithuania và các sứ mệnh không quân của NATO tại Lithuania.

Nga cũng trả tự do cho hai người Lithuania là Jevgenij Mataitis và Aristidas Tamosaitis. Hai người này bị Nga kết án lần lượt là 13 và 12 năm tù hồi 2016 vì tội gián điệp.

Hoài Linh