Theo India TVnews, sông băng bị vỡ sáng 7/2 ở thung lũng sông Dhauli Ganga trong khu vực Joshimath thuộc bang Uttarakhand, cách phía bắc thủ đô New Delhi hơn 500km. Sự cố gây lũ lụt nghiêm trọng, buộc người dân tại các ngôi làng ở vùng hạ lưu phải sơ tán khẩn.

{keywords}
Sông băng khổng lồ ở Himalaya bị vỡ sáng 7/2. Ảnh: DW

Reuters dẫn lời Om Prakash, lãnh đạo bang Uttarakhand cho hay, khoảng 100 - 150 người bị mất liên lạc, nhiều khả năng đã tử nạn. Nhà chức trách hiện không thể xác thực được số nạn nhân.

Phát biểu trước báo giới, cảnh sát trưởng bang Uttarakhand cho biết thêm, hơn 50 người đang làm việc tại dự án đập thủy điện Rishiganga nằm trong số những người mất tích. Một số đồng nghiệp của họ đã được cứu.

Các đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, nước lũ đã cuốn phăng nhiều phần của con đập cũng như bất kỳ thứ gì trên đường đi của nó, kể cả trang thiết bị xây dựng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố, ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chính phủ liên bang đã điều động các đội ứng phó thảm họa và lực lượng lượng không quân tới tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Bang Uttar Pradesh láng giềng, đông dân nhất Ấn Độ thông báo đang theo dõi tình hình mực nước trên sông và cảnh báo lũ.

Bang Uttarakhand ở Himalaya rất hay xảy ra lũ quét và lở đất. Hồi tháng 6/2013, mưa to kỷ lục từng gây ra lũ khủng khiếp, cướp đi sinh mạng của 6.000 người. Thảm họa này được giới truyền thông ví là "sóng thần Himalaya" do dòng lũ từ trên núi tràn xuống kéo theo bùn đá, chôn vùi nhà cửa, cuốn phăng các tòa nhà, đường sá và cầu cống.

Tuấn Anh

Hàng chục nghìn nông dân Ấn Độ lái máy cày về thủ đô biểu tình

Hàng chục nghìn nông dân Ấn Độ lái máy cày về thủ đô biểu tình

Hàng chục nghìn nông dân Ấn Độ biểu tình phản đối cải tổ nông nghiệp hôm nay (26/1) đã phá các rào cản để tiến vào khu phức hợp Pháo đài Đỏ lịch sử ở thủ đô New Delhi và treo cờ.

Ấn Độ gặp sự cố tiêm chủng, Israel náo loạn vụ tiêm vắc-xin Covid-19 tê liệt mặt

Ấn Độ gặp sự cố tiêm chủng, Israel náo loạn vụ tiêm vắc-xin Covid-19 tê liệt mặt

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 đại trà của nước này đã gặp trục trặc ngay ngày đầu tiên triển khai vì sự cố kỹ thuật.