Trang web Global Firepower vừa công bố xếp hạng sức mạnh quân sự năm 2016 của 126 quốc gia trên toàn thế giới dựa trên 50 yếu tố.

Xếp hạng kiểu này cho phép các nước nhỏ hơn nhưng có công nghệ tiên tiến hơn cạnh tranh với các nước lớn hơn nhưng kém phát triển hơn. 

{keywords}

Binh sĩ Hàn Quốc. (Ảnh: UPI)

Theo xếp hạng của Global FirePower, Mỹ hiện giữ vững vị trí số 1 mà nước này giữ từ năm 2015. Tiếp theo là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và Anh.

Triều Tiên được xếp thứ 25 về sức mạnh quân sự, kém nước láng giềng phía nam là Hàn Quốc 14 bậc. Năm 2015, Hàn Quốc đứng thứ 7 và việc nước này tụt hạng trong năm nay được cho là do số lượng, loại vũ khí, các yếu tố về địa lý, hậu cần, nguồn tài nguyên thiên nhiên, khảo sát cho thấy.

Trong xếp hạng năm nay, Nhật tăng hai bậc, lên vị trí thứ 7 so với vị trí thứ 9 năm 2015.

Ở khu vực Đông Nam Á, có Thái Lan giữ vị trí 20, Indonesia 14, Myanmar 33, Malaysia 34, Philippines thứ 51.

Việc xếp hạng không chỉ đơn thuần dựa trên tổng số vũ khí, mà tập trung vào sự đa dạng vũ khí. Ví dụ, 100 quả mìn thì không thể được coi là có giá trị chiến lược và chiến thuật như 10 chiếc tàu sân bay.

Các yếu tố địa lý, sự linh hoạt hậu cần và nguồn tài nguyên thiên nhiên, tác động của công nghiệp địa phương cũng có ảnh hưởng tới việc xếp hạng.

Global Firepower cũng coi nhân lực sẵn có là yếu tố cân nhắc chủ chốt. Theo đó, nước có dân số lớn có xu hướng giữ thứ hạng cao.

Hoài Linh

Quân đội TQ lập đơn vị "phi chiến tranh" ở nước ngoài

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/3 cho biết, đã thiết lập một đơn vị chuyên điều phối các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Tương quan sức mạnh khủng khiếp của quân đội Mỹ

Một giả thiết được đặt ra, nếu Mỹ phải đấu với không chỉ các đối thủ "truyền kiếp", mà với cả những đồng minh lâu năm như Anh, Pháp, Hàn Quốc...

Mổ xẻ sức mạnh của quân đội Triều Tiên

Những năm qua, Triều Tiên đã dành nhiều nguồn lực lớn vào phát triển các kho tên lửa và hạt nhân của nước này, đồng thời duy trì sức mạnh của các lực lượng thông thường.