“Năm đó, dịch bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã hoành hành khoảng 5-6 tháng, nhưng tôi không tin rằng thời gian dịch virus corona bùng phát kéo dài như vậy. Bởi từ khi đợt nhiễm bệnh thứ ba bắt đầu, Trung Quốc đã có nhiều biện pháp mạnh tay, đặc biệt là việc phát hiện và cách ly sớm. Sau khi thực hiện những biện pháp đấy, chúng ta có đủ tự tin để ngăn chặn một đợt nhiễm bệnh khác”, ông Zhong trả lời phỏng vấn Xinhua cho biết.

{keywords}
Giám đốc Viện Nghiên cứu Trọng điểm Quốc gia Trung Quốc về đường hô hấp Zhong Nanshan. Ảnh: Xinhua

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Zhong cũng đưa ra ước tính rằng, số người nhiễm bệnh sẽ đạt tới đỉnh điểm trong 7-10 ngày tới. “Rất khó để xác định khi nào đợt bùng phát bệnh sẽ lên tới đỉnh điểm. Tuy nhiên, tôi ước tính dịch corona sẽ đạt đỉnh nhiễm bệnh trong 7-10 ngày tới, sau đó số lượng người nhiễm bệnh sẽ không tăng lên”, SCMP trích nhận định của ông Zhong.

Số liệu ước tính về thời gian dịch bệnh corona của ông Zhong cũng được Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu nhắc tới, khi ông “lạc quan” cho rằng, tình hình bùng phát dịch corona sẽ có thể “đảo ngược” vào ngày 8/2, nếu các giao thức nhằm kiểm soát dịch bệnh vẫn được duy trì.

“Nếu chúng ta tiếp tục các biện pháp hiện nay, chúng ta sẽ đảo ngược được tình thế trong thời gian tới. Nhiều người dự đoán tình hình sẽ được cải thiện vào ngày rằm tháng Giêng tới. Bản thân tôi rất lạc quan, và tôi tin rằng tình hình sẽ sớm cải thiện, nhưng chỉ khi chúng ta tiếp tục các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa”, ông Gao nói.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu. Ảnh: AP

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Hong Kong lại dự đoán dịch corona sẽ kéo dài tới mùa hè. Chuyên gia Gabriel Leung công tác tại Học viện y tế Lý Gia Thành thuộc Đại học Hong Kong hôm 27/1 cho biết, việc bùng phát bệnh dịch sẽ kéo dài đến tháng 4-5 tới ở năm thành phố lớn của Trung Quốc gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Thâm Quyến và Quảng Châu, trước khi số ca nhiễm bệnh bắt đầu giảm vào hai tháng 6-7/2020.

Ngoài ra, ông Leung và nhóm nghiên cứu của mình cũng đưa ra con số dự đoán không chính thức rằng, hiện đã có khoảng 44.000 người bị nhiễm virus corona tại riêng thành phố Vũ Hán, trong đó chỉ có khoảng 25.000 người có các triệu chứng bên ngoài của dịch corona.

Tuấn Trần