Hiện mới chỉ có 50 ca nhiễm virus được xác nhận, song các chuyên gia người Anh ước tính con số có thể lên đến khoảng 1.700 người – BBC đưa tin. Cho đến nay, bệnh lý đường hô hấp xuất hiện ở thành phố Vũ Hán từ hồi tháng 12/2019 này đã khiến 2 người thiệt mạng.

Trung tâm phân tích bệnh lây nhiễm toàn cầu MRC tại Đại học Imperial College London đã công bố một nghiên cứu hôm 17/1, cho biết con số những người mắc căn bệnh này có thể lên đến “tổng cộng 1.723 người” cho đến ngày 12/1. Các nhà khoa học làm việc tại Trung tâm MRC thường tư vấn cho các cơ quan như chính phủ Anh và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

{keywords}
 Bệnh viện tại Vũ Hán nơi 2 ca tử vong đã được xác nhận 

Hôm 18/1, chính quyền Trung Quốc thông báo họ đã phát hiện thêm 4 ca mắc viêm phổi trong đợt bùng phát được tin là do một chủng Corona virus mới gây ra. Corona virus là một họ virus rất rộng, song chỉ có 6 loại virus được biết đến là có khả năng lây nhiễm người. Loại virus mới này có thể là virus thứ 7.

Họ virus này có thể gây ra các chứng bệnh nhẹ hơn bao gồm cảm cúm thông thường, nhưng cũng có thể dẫn đến những bệnh nghiêm trọng như Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng (SARS), căn bệnh đã giết chết 774 người trong số 8.098 người mắc bệnh trong đợt bùng phát dịch tại Trung Quốc năm 2002. Kết quả phân tích mã gien cho thấy loại virus mới này có quan hệ gần gũi với SARS hơn bất kỳ loại virus nào trong họ Corona.

{keywords}
Khu chợ hải sản tại Vũ Hán, nơi được cho là nguồn gốc của đợt bùng phát virus viêm phổi mới

Trong khi đợt bùng phát tập trung chủ yếu tại thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc, hiện đã có 2 ca được phát hiện tại Thái Lan và 1 ca ở Nhật Bản. Các nhà khoa học đã điều tra quy mô của bệnh dịch qua hiểu biết về các ca nhiễm bệnh được xác nhận ở các quốc gia khác.

Chuyên gia về bùng phát dịch bệnh Giáo sư Neil Ferguson nói với BBC: “Tôi đang lo ngại hơn nhiều so với một tuần trước”. Ông cho biết ông cảm thấy lo lắng vì sự lây lan của dịch bệnh và việc nó đã di chuyển sang các quốc gia khác. “Việc Vũ Hán đã xuất khẩu 3 ca nhiễm bệnh sang các nước khác, có nghĩa là sẽ còn rất nhiều ca khác chưa được báo cáo”, ông cho biết thêm.

{keywords}
 Biển thông báo cho các hành khách đến từ Vũ Hán được đặt tại sân bay Narita, Nhật Bản

Tuy việc có được một con số chính xác là bất khả thi, nhưng việc tạo phác đồ cho đợt bùng phát dựa vào loại virus, dân số địa phương và dữ liệu từ các chuyến bay, có thể cung cấp một con số ước tính. Vũ Hán có dân số 19 triệu người, nhưng chỉ có khoảng 3.400 người di chuyển ra nước ngoài mỗi ngày.

Các quan chức Trung Quốc vẫn khẳng định hiện chưa có trường hợp nào lây lan từ người sang người. Thay vào đó, họ cho rằng virus này đến từ các động vật bị nhiễm bệnh, đặc biệt là từ một khu chợ hải sản và động vật sống ở Vũ Hán.

Cơn bùng phát xảy ra ngay trước thềm năm mới âm lịch khi rất nhiều người Trung Quốc sẽ di chuyển về quê hoặc ra nước ngoài để ăn mừng dịp lễ này. Chính phủ Trung Quốc ước tính các hành khách sẽ thực hiện tổng cộng 440 triệu chuyến đi bằng đường sắt và 79 triệu chuyến bằng đường hàng không trong khoảng thời gian này.

Anh Thư