Với nguồn cung cấp oxy y tế thiếu hụt, các gia đình đành phải tự đưa người thân nhiễm virus đi "gõ cửa" từng bệnh viện với hy vọng còn chỗ trống.

{keywords}
Người thân một bệnh nhân Covid-19 tử vong suy sụp giữa nghĩa địa ở Jammu, Ấn Độ. Ảnh: AP

Những hình ảnh lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội và truyền hình cho thấy cảnh người thân bệnh nhân đang tuyệt vọng xin oxy bên ngoài các bệnh viện, hoặc khóc lả trên đường phố vì người thân nhiễm Covid-19 chết gục trong khi chờ được điều trị.

ABC News dẫn chứng trường hợp một phụ nữ thương cho cái chết của em trai bà ở tuổi 50 sau khi bị hai bệnh viện từ chối và chết vì hết dưỡng khí mà không có bình thay thế. 

{keywords}
Người phụ nữ khóc than cho cái chết của một thành viên trong gia đình cô vì Covid-19 bên ngoài lò hỏa táng ở New Delhi. Ảnh: Reuters  

Ấn Độ vừa lập kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm mới ngày thứ 5 liên tiếp, chủ yếu do một biến thể SARS‑CoV‑2 mới. Làn sóng dịch kinh hoàng đã phủ nhận mọi tuyên bố sớm về chiến thắng đại dịch mà các quan chức nước này mới đưa ra.  

Theo trang thống kê Worldometers, số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Ấn Độ trong vòng 24 giờ qua là 354.531 người, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên hơn 17,3 triệu. Số trường hợp tử vong vì dịch đã lên tới 195.116 người, tăng 2.806 ca so với một ngày trước đó.

Số người chết có thể rất lớn, vì thống kê nêu trên chưa bao gồm những trường hợp nghi nhiễm tử vong.  

{keywords}
Các nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân Covid-19 ở Virar, gần Mumbai. Ảnh: AP

Cuộc khủng hoảng y tế ở Ấn Độ hiện nay thể hiện rõ nhất qua các nghĩa địa và lò hỏa táng quá tải, và qua những hình ảnh bệnh nhân chết trên đường vì thiếu oxy.

Các khu chôn cất ở thủ đô New Delhi đều hết chỗ. Các giàn hỏa táng ở nhiều thành phố cháy không ngừng nghỉ cả ngày lẫn đêm.  Ở thành phố miền trung Bhopal, một số lò thiêu phải nâng công suất nhưng danh sách tử thi chờ đợi ngày càng nối dài.  

Tại lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat của thành phố 1,8 triệu dân, các công nhân cho biết họ đã hỏa táng hơn 110 người hôm 24/4.  

{keywords}
Một khu hỏa táng bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi. Ảnh: AP

"Virus đang nuốt chửng người dân thành phố của chúng tôi như một con quái vật" – ABC News dẫn những lời xót xa của một quan chức tên là Mamtesh Sharma.

Số lượng thi thể tới tấp được đưa đến đã khiến các lò hỏa táng phải bỏ qua các thủ tục và nghi lễ dành cho các tín đồ Hindu. "Chúng tôi cứ thế hỏa thiêu những thi thể, cứ như chúng tôi đang trong thời kỳ chiến tranh vậy", ông Sharma nói.

Còn ở nghĩa trang Hồi giáo lớn nhất New Delhi, số thi thể được đưa đến quá nhiều đến mức người quản lý nghĩa trang, Mohammad Shameem, lo ngại rằng "chúng tôi sẽ sớm hết chỗ chôn cất".  

{keywords}
Một khu hỏa táng bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi. Ảnh: AP

Tình hình ở các bệnh viện cũng không kém phần nghiệt ngã. Những bệnh nhân tuyệt vọng chờ cứu chữa nhiều đến nỗi họ nằm la liệt cả ngoài đường, mong được gặp bác sĩ.   

Các quan chức y tế Ấn Độ đang cố gắng mở rộng các điểm cấp cứu và cung cấp thêm oxy nhưng nguồn dự trữ cạn kiệt, trong khi họ phải vật lộn mua thiết bị y tế vốn đang vô cùng khan hiếm.  

Những gì đang diễn ra ở Ấn Độ hiện nay là một thất bại nặng nề đối với một quốc gia, khi mà Thủ tướng Narendra Modi mới tuyên bố chiến thắng đại dịch thế kỷ hồi tháng 1, và tự hào là "hiệu thuốc của thế giới", nhà sản xuất vắc-xin toàn cầu và được coi như hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển khác trong phòng chống Covid-19.    

{keywords}
Người dân chờ tiêm vắc-xin Covid-19 ở Mumbai. Ảnh: AP

Tiến sĩ Krutika Kuppalli, trợ lý giáo sư y khoa về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Nam Carolina, cho biết Chính phủ Ấn Độ lẽ ra nên tận dụng năm vừa qua, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, để trữ thuốc và phát triển các hệ thống để đương đầu với nguy cơ một đợt dịch mới.  

"Quan trọng nhất là họ nên quan sát những gì đang diễn ra ở nhiều nơi khác trên thế giới và hiểu rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ rơi vào tình huống tương tự", ông Kuppalli nói.

Thay vào đó, những tuyên bố chiến thắng sớm của Chính phủ Ấn Độ đã khuyến khích mọi người thả lỏng trong khi lẽ ra phải tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và không tụ tập đông người.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Ấn Độ chìm trong 'bão' Covid-19, số ca nặng ở Pháp tăng vọt

Ấn Độ chìm trong 'bão' Covid-19, số ca nặng ở Pháp tăng vọt

Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố, "bão lây nhiễm Covid-19" đang khiến Ấn Độ điêu đứng, đồng thời kêu gọi mọi công dân tiêm vắc-xin và tuân thủ nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch.

Những hình ảnh thảm khốc vì đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ

Những hình ảnh thảm khốc vì đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ trong 24h qua tăng thêm 346.786, phá kỷ lục thế giới về lây nhiễm ngày thứ ba liên tiếp.