{keywords}
Virus corona có thể sống trên tiền mặt, màn hình điện thoại cả tháng. Ảnh: RT

Covid-19 có thể sống ở bên ngoài lâu hơn nhiều so với thời gian ước tính trước đó, RT dẫn nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO) cho hay.

Giám đốc điều hành CSIRO – Tiến sĩ Larry Marshall nói: “Xác định được virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt trong bao lâu sẽ cho phép chúng ta phán đoán chính xác hơn và làm giảm sự lây lan của nó, giúp bảo vệ chúng ta tốt hơn”.

Theo nghiên cứu này, virus corona được chứng minh là cực kỳ ổn định và có thể phát triển mạnh trên các bề mặt nhẵn, phẳng, gồm cả giấy và tiền polymer, kính và thép.

Trong điều kiện nhiệt độ phòng ở mức 20 độ C, virus corona thể tồn tại trong 28 ngày, lâu hơn 10 ngày so với virus cúm thông thường. Đáng chú ý, thử nghiệm được tiến hành trong bóng tối, ánh sáng của tia UV có thể tiêu diệt virus corona rất hữu hiệu.

Ở nhiệt độ cao hơn, virus corona sẽ khó tồn tại. Ở 40 độ C, virus chỉ tồn tại trong chưa đầy 24h. Ở 30 độ C, virus corona thể hiện những kết quả khác nhau. Nó tồn tại được 7 ngày trên thép không gỉ, tiền mặt và kính, nhưng chỉ sống được 3 ngày trên bề mặt quần áo cotton. Trên tiền giấy, trong một số điều kiện, vẫn có thể tìm thấy virus corona sau 21 ngày.

Những phát hiện trên cho thấy mùa đông sắp tới ở Bắc bán cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho virus corona lây lan.

Hiện, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã vượt quá con số 37 triệu, với gần 1,1 triệu người thiệt mạng. Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19, chiếm hơn một nửa số ca nhiễm trên toàn cầu.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.