Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh ngừng 5 giờ mỗi ngày chiến dịch tấn công của Chính phủ Syria nhằm vào khu vực Đông Ghouta.

Theo hãng tin BBC, lệnh này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/2, và bao gồm việc thành lập một "hành lang nhân đạo" cho phép dân thường di tản khỏi Đông Ghouta.

{keywords}
"Địa ngục trần gian" Đông Ghouta, Syria. (Ảnh: EPA)

Đông Ghouta, ở gần thủ đô Damascus, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy. Nơi này có gần 400.000 dân thường đang mắc kẹt và đã hứng chịu chiến dịch tấn công tăng cường của các lực lượng chính phủ với sự yểm trợ của Nga.

Theo một tổ chức giám sát, hơn 560 người đã thiệt mạng chỉ trong 8 ngày qua.

BBC đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra thông cáo về quyết định của Tổng thống Putin, tuyên bố lệnh này có hiệu lực từ 9h sáng đến 14h chiều (giờ địa phương, 7h-12h GMT) hàng ngày.

Trong một thông cáo khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria sẽ giúp thiết lập hành lang nhân đạo và mọi người sẽ nhận được thông tin về việc này thông qua tờ rơi, tin nhắn và video.

Video cảnh Đông Ghouta hứng chịu "mưa bom":

Mới đây, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết yêu cầu "tất cả các bên dừng xung đột ít nhất 30 ngày liên tục" ở Đông Ghouta để cho phép viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế được triển khai với những người ốm yếu nặng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, hôm 26/2, kêu gọi nghị quyết cần được thực thi ngay lập tức. Ông cảnh báo: "Đông Ghouta không thể chờ thêm. Đã đến lúc phải chấm dứt địa ngục trần gian này".

Nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên rằng, yêu cầu ngừng bắn của Liên Hợp Quốc sẽ "bắt đầu khi tất cả các bên xung đột nhất trí được cách thức hành động".

Theo ông, các nhóm khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda cùng các cánh quân nổi dậy lớn như Ahrar al-Sham và Jaysh al-Islam sẽ phải bị loại trừ. Ông gọi các nhóm đó là "đối tác của Mặt trận al-Nusra" - tổ chức từng là chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang hiện diện ở Đông Ghouta.

Theo giới phân tích, nếu hiệu quả thì quyết định của ông Putin về một lệnh ngừng bắn nhân đạo hàng ngày là tin tốt nhất đối với những người đang sống khốn khổ ở Đông Ghouta kể từ khi nơi này hứng chịu "mưa bom bão đạn" hơn một tuần trước. Tuy nhiên, đây không phải là sự thực thi đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Nghị quyết này trên thực tế đã bị suy yếu bởi những nhượng bộ cần thiết giúp cho nó tránh bị Nga phủ quyết. Các chiến dịch chống IS và al-Qaeda đã bị loại trừ khỏi nghị quyết.

Tuy nhiên, Moscow tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Jaysh al-Islam, nhóm mà đến nay là phe đối lập mạnh nhất ở Đông Ghouta, được Ảrập Xêút hậu thuẫn và có tên trong danh sách đối thoại hòa bình ở Geneva. Jaysh al-Islam đã chấp nhận ngừng bắn trong khi vẫn giữ quyền được tự vệ.  Phía Nga và chính phủ Syria coi Jaysh al-Islam là khủng bố.

{keywords}
"Địa ngục trần gian" Đông Ghouta, Syria. (Ảnh: EPA)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, 36 người đã thiệt mạng ở Đông Ghouta kể từ khi nghị quyết của Liên Hợp Quốc được thông qua hồi cuối tuần. Sang ngày 26/2, 22 người bỏ mạng trong các cuộc pháo kích và ném bom ở các thị trấn Douma và Harasta.

Theo tổ chức cứu hộ Bảo vệ dân thường Syria có tình nguyện viên hoạt động ở các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, 9 dân thường thiệt mạng vì bom đạn dội xuống một tòa nhà ở Douma.

Trong khi đó, Zaher Hajjo - một quan chức y tế của Chính phủ Syria - nói với hãng tin Reuters rằng, đạn cối của quân nổi dậy đã cướp đi mạng sống của 36 người và làm bị thương nhiều người khác trong 4 ngày qua.

Thanh Hảo

Bức ảnh lột tả nỗi khiếp đảm chiến tranh hàng ngày ở Syria

Bức ảnh lột tả nỗi khiếp đảm chiến tranh hàng ngày ở Syria

Phóng viên ảnh Bassam Khabieh của Reuters ghi lại một cảnh tượng ớn lạnh về chiến tranh ở thị trấn Douma của Syria ngày 23/2.

Bằng chứng Putin điều chiến cơ tối tân nhất đến Syria?

Bằng chứng Putin điều chiến cơ tối tân nhất đến Syria?

Một số video vừa xuất hiện trên mạng xã hội dường như cho thấy Su-57 - chiến cơ tối tân thế hệ thứ 5 của Nga – đang hoạt động ở Syria.

Mưa bom dội xuống 'địa ngục trần gian' ở Syria

Mưa bom dội xuống 'địa ngục trần gian' ở Syria

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vừa kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự ở Đông Ghouta, Syria, mô tả vùng đất nằm trong tay quân nổi dậy này là một "địa ngục trần gian".

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng "đùa với lửa" tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả các bên liên quan xung đột.

Syria nóng rẫy, lại xảy ra tấn công khí độc

Syria nóng rẫy, lại xảy ra tấn công khí độc

Nhiều dân thường đã bị nhiễm khí độc clo trong một vụ tấn công hôm nay (5/2) nhằm vào thị trấn Saraqeb do quân nổi dậy kiểm soát thuộc tỉnh Idlib.