Đại sứ Oman tại Việt Nam, Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri, trong buổi lễ tiếp nhận hôm nay đã chia sẻ về những tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế và xã hội tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Oman; đồng thời đánh giá cao thành quả xuất sắc của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công tác ứng phó ngăn chặn đẩy lùi đại dịch. 

{keywords}
 

Đại sứ bày tỏ, sự trợ giúp nhân dân Oman từ phía Việt Nam mang ý nghĩa sâu sắc. Các vị lãnh đạo và nhân dân Oman đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp này của nhân dân Việt Nam. 

Việt Nam và Vương quốc Oman có truyền thống quan hệ hữu nghị hợp tác lâu bền và quan hệ đối tác chiến lược. Hai nước đang không ngừng ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực để củng cố vai trò lãnh đạo của mình tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông. 

Hai nước tiếp tục củng cố hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực ngoại giao, đầu tư, thương mại, du lịch. Thông qua cơ chế tham vấn và hợp tác, hai nước đang nỗ lực để xóa bỏ những rào cản và triển khai những dự án đầu tư chung, góp phần gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của hai nước. 

{keywords}
Đợt 1 gồm 100.000 khẩu trang y tế Mebilook kháng khuẩn.

Về lĩnh vực hợp tác đầu tư, Quỹ đầu tư Việt Nam – Oman (VOI) được thành lập từ năm 2008. Sau hơn 10 năm thành lập, VOI đã giải ngân vào nền kinh tế Việt Nam hơn 250 triệu USD tập trung cho các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế như: Nông nghiệp công nghệ cao, đường cao tốc, nhà máy điện mặt trời, sản xuất dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, xử lý nước… 

Tính đến hôm nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Oman là hơn 4.000 ca. Số ca bình phục là 1.280 và 17 trường hợp tử vong. Oman đã triển khai các biện pháp chưa từng có để phòng chống dịch Covid-19 như tạm ngừng mọi chuyến bay, đóng cửa và tạm dừng tất cả các hoạt động (ngoại trừ các hoạt động cơ bản và thiết yếu), hạn chế đi lại, khuyến khích người dân ở nhà, cấm tụ họp tập trung đông người ngay cả ở cấp độ gia đình.

Trước những diễn biến khả quan của tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới, Oman đã tái khởi động các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với các quốc gia này. 

Bảo Đức

Việt Nam 'đang gặt hái thành quả chiến lược' nhờ sớm chặn được Covid-19

Việt Nam 'đang gặt hái thành quả chiến lược' nhờ sớm chặn được Covid-19

Các trường học mở cửa trở lại và xe buýt hoạt động như bình thường ở Việt Nam, nước chưa ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng trong gần một tháng qua.