Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Uruguay đang có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam. Phát biểu trong cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 24/4, bà Muñoz bày tỏ sự khâm phục đối với tinh thần quả cảm của nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Bà cũng đánh giá cao vị thế, uy tín quốc tế cũng như những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc Đổi mới, phát triển đất nước hiện nay.

{keywords}
Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Uruguay Maria Julia Muñoz mong muốn phát triển mối quan hệ song phương với Việt Nam lên tầm cao mới. Ảnh: Tuấn Anh

Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Uruguay tiết lộ, đây là chuyến thăm thứ hai của bà tới Việt Nam. Năm ngoái, bà từng đến Việt Nam với tư cách khách du lịch và cảm thấy vô cùng thích thú với vẻ đẹp thanh bình của dải đất hình chữ S. Bà Muñoz cho biết, bản thân rất ấn tượng với hệ thống ruộng bậc thang ở Sa Pa, vẻ lộng lẫy của Vịnh Hạ Long hay nét độc đáo của địa đạo Củ Chi.

Trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam lần này, bà Muñoz cùng Đại sứ Uruguay tại Việt Nam Rosario Portell đã tới viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và bày tỏ lòng tôn kính với vị lãnh tụ vĩ đại, kiệt xuất của nhân dân Việt Nam cũng như của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Ngày 22/4, bà Muñoz đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Hai bên đã ký ý định thư về hợp tác giáo dục trong đó nêu rõ 6 lĩnh vực khuyến khích thúc đẩy hợp tác, gồm Giáo dục phổ thông (giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sởvà trung học phổ thông); Giáo dục đặc biệt; Đào tạo giáo viên; Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục; Đào tạo từ xa; Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Hai bên cũng khuyến khích sự hợp tác của các cơ sở giáo dục Việt Nam – Uruguay trong các dự án chung và các chương trình liên kết đào tạo.

Theo bà Muñoz, dù có dân số chỉ hơn 3 triệu người nhưng quốc gia Nam Mỹ này đã đạt được những thành tựu đáng kể về giáo dục cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Ngay từ tiểu học, học sinh Uruguay đã được chính phủ cấp miễn phí một máy tính để hỗ trợ học tập. Trong các lớp học có lắp đặt bảng thông minh, cho phép các học sinh học ngoại ngữ trực tuyến với giáo viên nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay khẳng định, nước này sẵn sàng cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang du học; trao đổi, tiếp nhận giáo viên, giảng viên của Việt Nam sang học tập, công tác cũng như hỗ trợ sách giáo khoa và giáo viên bản ngữ cho Việt Nam trong giảng dạy tiếng Tây Ban Nha.

{keywords}
Bộ trưởng Muñoz (thứ 7 từ bên trái) và Đại sứ Uruguay tại Việt Nam Rosario Portell chụp ảnh lưu niệm với các phóng viên tham dự họp báo tại Hà Nội ngày 24/4.

Chiều 23/4, bà Muñoz đã có buổi làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Uruguay với Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Theo bà Muñoz, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Thiện đã bày tỏ mong muốn hai nước sẽ thu hẹp dần khoảng cách địa lý thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi khách du lịch và phát triển thể thao, nhất là bóng đá - môn thể thao mà Uruguay có thế mạnh.

Đáp lại, bà Muñoz đề xuất Uruguay và Việt Nam có thể tổ chức các chương trình trao đổi các đoàn nghệ thuật, giao lưu giữa nghệ sĩ hai nước để từ đó tăng cường sự hiểu biết và khai thác thế mạnh, tiềm năng hai nước trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Bà cho rằng, Uruguay còn có thể tăng cường hợp tác với Việt Nam để phát triển bóng đá học đường, thông qua việc cung cấp tư liệu, sách dạy kỹ thuật bóng đá.

Người đứng đầu Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay cho biết thêm, thời gian tới, nước này dự định cử hai tuyển thủ bóng đá giỏi đến Việt Nam để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm phát triển môn thể thao vua.

Bà Muñoz hy vọng, các hoạt động hợp tác thiết thực sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa chính phủ, nhân dân Uruguay - Việt Nam.

Tuấn Anh