- Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) là cửa ngõ chính cho Việt Nam thâm nhập vào các thị trường châu Phi và Trung Đông, trong khi Việt Nam là cửa ngõ cho UAE thâm nhập thị trường Đông Nam Á, đem lại lợi ích chung cho hai nước.

Ông Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE phát biểu như vậy trong buổi lễ kỷ niệm lần thứ 47 quốc khánh nước này. Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga.

{keywords}
Ông Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE phát biểu trong lễ kỷ niệm

Đại sứ nhấn mạnh, dịp kỷ niệm quốc khánh năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì trùng với lễ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 100 của nhà sáng lập UAE và kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa UAE và Việt Nam.

Theo ông, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao giữa hai nước, sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, phản ánh sự tương đồng về quan điểm giữa hai nước.

Sự phát triển trong quan hệ giữa UAE và Việt Nam cũng được thể hiện ở sự tăng lên không ngừng của kim ngạch thương mại giữa hai nước. UAE đã trở thành một đối tác thương mại lớn cho Việt Nam ở Trung Đông và châu Phi, với kim ngạch thương mại trực tiếp hơn 6 tỷ USD, chiếm 1/3 thương mại của Việt Nam với các nước trong khu vực.

Hai bên mong muốn nâng trao đổi thương mại trực tiếp lên khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020.

{keywords}
Đại sứ UAE tại Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga và các đại biểu dự buổi lễ

Việc mở các chuyến bay thẳng hàng ngày giữa Hà Nội, TP. HCM với Dubai của các hãng hàng không UAE góp phần tăng số lượng du khách từ Trung Đông và châu Phi đến Việt Nam và ngược lại. Các chuyến bay của hãng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực góp phần hỗ trợ quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết, năm nay là năm có ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam và UAE, đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

UAE đã vươn lên trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương những năm qua luôn đạt trên 6 tỷ USD và hướng tới 10 tỷ USD trong vài năm tới. Lĩnh vực đầu tư và lao động cũng là những điểm sáng đáng khích lệ trong hợp tác giữa hai nước.

“Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp vốn có, hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới sẽ có bước đột phá quan trọng, đáp ứng nguyện vọng và vì lợi ích chung của mỗi nước, đóng góp vào hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới”, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Thái An