Dư luận nước Anh đang giận dữ và lên án sau khi biết tin nhạc công thổi kèn trombone Christopher Trinnaman, 41 tuổi, đang sống ở Hà Nội.

Ông ta chơi nhạc trong một dàn giao hưởng, biểu diễn cho hàng trăm khán giả, được nhiều đứa trẻ bao quanh xin chụp hình với ánh mắt ngưỡng mộ. Những đứa trẻ này, hay cha mẹ các em, đều không hề hay biết rằng Christopher là một tội phạm ấu dâm khét tiếng.

{keywords}
Christopher Trinnaman chụp ảnh cùng các em nhỏ ở Việt Nam.

Quá khứ của Trinnaman chỉ bị phanh phui sau khi ông ta nộp đơn xin nghỉ việc hôm 23/4 vừa qua và biến mất.

Khi còn ở Anh, Trinnaman đã giả vờ là một nam thiếu niên, tán tỉnh những bé gái, yêu cầu các em gửi ảnh khỏa thân cho ông ta. Một trong những đứa trẻ còn bị Trinnaman dụ dỗ đưa vào khách sạn. Cảnh sát được báo tin và đã tìm thấy 28 hình ảnh khiêu dâm của trẻ em trên máy tính của Trinnaman.

Sau khi cố gắng bỏ trốn trong vòng 24 tiếng, Trinnaman đã bị bắt. Cảnh sát cho rằng ông ta là người "có nguy cơ cao", viện dẫn Lệnh Phòng chống tác hại tình dục để hạn chế Trinnaman sử dụng mạng Internet và liên hệ với những bé gái dưới 18 tuổi.

{keywords}
Tội phạm ấu dâm Christopher Trinnaman khi vào tù năm 2011.

Nhưng tất cả các biện pháp này đã không thể ngăn Trinnaman bay ra nước ngoài. Năm 2015, sau khi mãn hạn 4 năm tù, Trinnaman đã chuyển sang Việt Nam làm việc và sống một cuộc sống tự do không chút kiểm soát vì không ai hay biết về quá khứ của ông ta. Trinnaman thoải mái tiếp xúc với trẻ em và dễ dàng tìm được công việc.

Dàn nhạc giao hưởng mà Trinnaman chơi ở Việt Nam xác nhận rằng, Trinnaman từng làm việc ở đây. Tuy nhiên, hôm 23/4, Trinnaman đã xin nghỉ việc và hủy hợp đồng lao động vì lý do cá nhân. Dàn nhạc "không biết gì về quá khứ" của Trinnaman.

{keywords}
Christopher Trinnaman chơi kèn trumbone trong một dàn giao hưởng lớn ở Việt Nam.

Trong lúc Trinnaman ở Việt Nam, một trong những nạn nhân bị Trinnaman xâm hại năm 14 tuổi đã tự lấy đi mạng sống của mình. Một nạn nhân khác đã lên tiếng phản đối dữ dội sau khi những hình ảnh của Trinnaman chụp với trẻ em Việt Nam xuất hiện trên Facebook. Cô cho rằng, việc này “thật kinh tởm” và “tồi tệ”.

“Tại sao ông ta lại được cho phép bay ra nước ngoài cơ chứ? Ông ta là người thủ đoạn, giỏi dụ dỗ và là mối nguy hiểm lớn với trẻ em. Tôi sẽ mãi mãi không thể quên được những gì ông ta đã làm với tôi” – nạn nhân giấu tên này cho biết.

{keywords}
Tội phạm ấu dâm Christopher Trinnaman chụp ảnh cùng một bé gái người Việt.

Dư luận Anh cho rằng, việc để một tội phạm ấu dâm được tòa án đánh giá là “có nguy cơ cao” thoải mái tiếp xúc với những đứa trẻ không có chút cảnh giác nào là không thể chấp nhận được.

Trên thực tế, hàng chục nghìn tội phạm tình dục khác cũng giống như Trinnaman dù bị áp lệnh nhưng vẫn tự do ra nước ngoài mà không có bất kì giới hạn nào. Trong 3 năm qua, có 15.355 tội phạm được áp lệnh trên ở Anh, nhưng chỉ 27 người không được tự do ra nước ngoài.

Khi được yêu cầu bình luận về vụ việc, cảnh sát Anh cho biết Trinnaman “không vi phạm điều kiện nào” trong lệnh trên.

Anh Thư