Trang mạng của Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế S. Rajaratnam Singapore (RSIS) đăng bài viết mô tả đội ngũ lãnh đạo mới của Việt Nam đánh dấu sự kết hợp giữa yếu tố kinh nghiệm và sự mới mẻ.

Yang Razali Kassim, tác giả của bài viết này, cho rằng đây là công thức phù hợp và cần thiết để dẫn dắt Việt Nam tiến tới mục tiêu đến giữa thế kỷ 21 trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Ông Kassim nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục giám sát việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc chiến chống tham nhũng, trong khi tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dùng kinh nghiệm đã đúc rút trên cương vị Thủ tướng để mở rộng và tăng cường quan hệ của Việt Nam với các nước.

Tác giả nhận định, tính cách quyết đoán của ông Phạm Minh Chính là phẩm chất cần có của một người đứng đầu chính phủ, đưa đất nước hướng tới mục tiêu kép là đẩy lùi và ngăn chặn đại dịch Covid-19 trong khi duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin ông Nguyễn Xuân Phúc, 66 tuổi, đã được bầu làm Chủ tịch nước. Hãng tin này chỉ ra rằng, trong nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Nguyễn Xuân Phúc, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh, đạt 7,08% năm 2018, và đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất khoảng 30 tỷ USD, tăng 44%, năm 2017. Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế khen ngợi vì thành công trong ngăn chặn Covid-19.

Hãng tin Nikkei của Nhật Bản đánh giá ông Nguyễn Xuân Phúc là "người có công duy trì nền kinh tế phát triển ổn định bất chấp đại dịch" khi làm Thủ tướng. "Trên cương vị Chủ tịch nước, ông Phúc sẽ là nhà ngoại giao hàng đầu đất nước", Nikkei đánh giá.

Nikkei dẫn phân tích của giới chuyên gia cho rằng, việc ông Phạm Minh Chính trở thành Thủ tướng "phù hợp với việc Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chống tham nhũng, một sáng kiến chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hai nhiệm kỳ qua". Hãng này cũng đăng bình luận của giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales cho rằng, "các ưu tiên trước mắt của ông Chính là đánh bại Covid-19 và khởi động phục hồi nền kinh tế".

Reuters, cùng ngày, đưa tin ông Phạm Minh Chính được Quốc hội Việt Nam bầu làm Thủ tướng với 96,25% số phiếu tán thành. Ông Phạm Minh Chính là "Thủ tướng đầu tiên chưa từng giữ chức Phó Thủ tướng kể từ khi Việt Nam tiến hành công cuộc Đổi mới", hãng thông tấn Anh viết.

Trước đó, một loạt tờ báo lớn trên thế giới cũng đưa tin ông Vương Đình Huệ, 64 tuổi, nguyên Bộ trưởng Tài chính, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Thanh Hảo  

Ông Nguyễn Xuân Phúc: Vinh dự được tiếp nối thành quả từ Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Ông Nguyễn Xuân Phúc: Vinh dự được tiếp nối thành quả từ Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói xin được học tập những kinh nghiệm quý báu, kế thừa và phát huy những thành tựu tốt đẹp mà ông Nguyễn Phú Trọng đã làm việc thời gian qua trên cương vị Chủ tịch nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hành động quyết liệt, tư duy đột phá

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hành động quyết liệt, tư duy đột phá

Ông Phạm Minh Chính vừa nhậm chức Thủ tướng. Tuần Việt Nam trao đổi với TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế có hiểu biết về Quảng Ninh, nơi ông Chính từng làm Bí thư và đặt ra nền móng cho địa phương cất cánh.