Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chuyến công du sắp tới của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam và Philippines có ý nghĩa rất quan trọng.

Đánh giá trên được ông Tillerson đưa ra trong bài phát biểu đầu tiên gửi tới toàn thể nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/5, trong đó ông nêu ra quan điểm của mình trên cương vị lãnh đạo bộ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Việt Nam và Philippines dự các hội nghị vào tháng 11.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, ở khắp châu Á, Mỹ có rất nhiều việc phải làm với các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), củng cố quan hệ ở nhiều lĩnh vực, không chỉ thương mại mà cả an ninh và vấn đề Biển Đông, tăng cường quan hệ với Australia và New Zealand - những đối tác thực sự quan trọng của Mỹ trên một số mặt trận chống khủng bố.

Ông Tillerson nhấn mạnh thêm: "Tổng thống đã cam kết tới thăm Việt Nam và Philippines để tham dự các cuộc họp vào mùa thu này. Tôi nghĩ việc ông đi sẽ rất quan trọng, và chúng tôi chắc chắn sẽ chuẩn bị trước mọi thứ".

Vào tháng 11 tới, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Việt Nam dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Ông cũng sẽ có mặt tại hội nghị Mỹ - ASEAN và hội nghị cấp cao Đông Á tại Manila, Philippines.

Năm nay kỷ niệm 40 năm quan hệ Mỹ - ASEAN. Các hoạt động đầu tư, thương mại, chiến lược giữa hai bên đang phát triển mạnh mẽ. Theo trang web của Nhà Trắng, các nước ASEAN cộng lại là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ.

Thanh Hảo