Căn phòng khách sạn Salut rộng hơn 10m2, vốn chỉ dành cho hai người, đã được biến thành thao trường cho tới 4 vận động viên (VĐV) nhóm Vô tuyến điện, đội tuyển Thông tin liên lạc (TTLL), cùng các trang thiết bị luyện tập nội dung thi đấu tiếp nhận tin và truyền tin. Tiếng tín hiệu tin đến, tin đi rộn ràng, những thao tác nhanh, gọn chuẩn xác… Bầu không khí trong phòng bị hâm nóng đến toát mồ hôi.

{keywords}
Thực hành thu, phát báo. Ảnh: Báo QĐND

Mỗi kíp tập luyện của các VĐV đội tuyển TTLL, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng mặc định được coi như thi đấu chính thức.

Gấp rút học tiếng Nga

Trong số các đội tuyển QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020, TTLL phải “đối đầu” với nhiều thứ mới, như đây là lần đầu tiên họ tham gia, trang thiết bị ở hội thao khác biệt đáng kể so với trong nước. Cái mới và khó khăn nhất là nội dung tiếp nhận tin và truyền tin. Nó không nằm ở trình độ của các VĐV hay sự khác biệt về trang thiết bị, mà ở vấn đề ngôn ngữ.

Trong hoạt động nghiệp vụ hàng ngày, các VĐV của đội tuyển sử dụng chữ cái, chữ số Latin để thu-phát báo. Trong khi đó, Army Games lại quy định sử dụng chữ cái Cyrillic 31 ký tự của Nga và chữ số dài Ảrập. Vì thế, khi tập luyện chuẩn bị cho Army Games 2020, mọi thứ thay đổi gần hết, các VĐV phải vừa học vừa rèn.

Trong thời gian luyện tập ở Việt Nam, các VĐV nhóm Vô tuyến điện phải dành rất nhiều thời gian học tiếng Nga. Đến ngày rời Hà Nội sang Moscow, họ không những thành thạo thu tin, truyền tin bằng chữ cái Cyrillic và chữ số dài Ảrập, mà còn sử dụng hoàn toàn khẩu lệnh bằng tiếng Nga theo quy định của cuộc thi. 

Theo Thượng úy QNCN Đào Thanh Quân, tốc độ thu, phát báo của nhóm Vô tuyến điện hiện đã được nâng lên rất nhiều so với giai đoạn luyện tập trong nước. Đến ngày 18/8, sau khi di chuyển sang nơi thi đấu ở Belarus, cả đội sẽ nhanh chóng làm quen với trang thiết bị, phấn đấu đạt thành tích cao nhất.

{keywords}
VĐV Quách Thanh Hoàng thực hành thao tác mang mặc khí tài phòng hóa OZK. Ảnh: Báo QĐND

Không ngừng luyện tập

Ở một căn phòng khác, VĐV Quách Thanh Hoàng thực hành thao tác mang mặc khí tài phòng hóa OZK. Đây là một phần trong nội dung Tiếp sức quân sự và có khả năng ảnh hưởng đáng kể tới thời gian chung của nội dung thi.

Trong số hàng trăm thao tác của nội dung thi Chiến sĩ thông tin “Kỹ năng thành thục”, việc hàn nối cáp quang chịu sức ép rất lớn. Đó là hàn nối những sợi cáp quang mảnh như sợi tóc trong thời gian ngắn nhất có thể. Thao tác này đòi hỏi sự tinh tường, khéo léo, tỉ mỉ, chính xác, lại phải rất nhanh. Vì thế, từ ngày sang Nga, ngoài những lúc rèn luyện thể lực và ăn, ngủ, các VĐV tập trung tối đa vào thực hành hàn nối cáp quang. So với lúc luyện tập tại Việt Nam, thời gian và độ hoàn thiện của thao tác này đã tăng lên đáng kể.

Theo Đại tá Trần Bá Khương, trong thời gian ở khách sạn, đội tuyển TTLL tiếp tục tranh thủ thời gian tổ chức luyện tập các nội dung phù hợp như thực hành thu, phát báo, làm việc với thiết bị có cấu trúc IT… Riêng nội dung Tiếp sức quân sự, do không có sân bãi, nên các VĐV tận dụng toàn bộ cầu thang thoát hiểm, hằng ngày chạy từ tầng 6 lên tầng 26 để duy trì thể lực.

“Việc luyện tập tại khách sạn, trước hết là để duy trì bền vững kết quả đã luyện tập tại Việt Nam. Thứ hai là củng cố, nâng cao chất lượng, làm quen, cọ xát với không gian của bạn, xác định vượt qua rào cản yếu tố tâm lý. Tâm lý trong thi đấu là yếu tố gần như quyết định của mỗi VĐV. Nếu chúng ta lúng túng, nếu không quyết tâm, bị choáng ngợp bởi không gian và thể hình của bạn thì sẽ không có tinh thần quyết tâm cao. Việc tổ chức luyện tập ở đây có ý nghĩa quan trọng như vậy”, Đại tá Trần Bá Khương cho biết.

Cuộc đón tiếp thịnh tình

Trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, điều đầu tiên Đại tá Khương nhắc tới là cuộc đón tiếp đầy thịnh tình của phía Nga. 

Ngay khi bước xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo, đội tuyển đã được Đại tá Petro Alexsandro, Phó cục trưởng Cục Huấn luyện Bộ Tư lệnh TTLL các lực lượng vũ trang Nga, cùng đoàn cán bộ đón tiếp nồng hậu. 

Trên đường về khách sạn Salut, các bạn Nga đã cung cấp cho đội tuyển bản điều lệ thi đấu chính thức do Belarus cung cấp. Bản điều lệ này bên phía Belarus mới ký ngày 7/8 nhưng đã được các bạn Nga nhanh chóng chuyển tới đoàn Việt Nam.

Đại tá Khương chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động trước tình cảm đón tiếp của các bạn Nga. Các đồng chí tạo điều kiện tối đa cho chúng tôi trong luyện tập trước khi thi đấu và sắp xếp nơi ăn, ở rất chu đáo”.

Trong buổi làm việc ngày 12/8 giữa đội tuyển TTLL và các bạn Nga, những đề xuất của phía Việt Nam như về khí tài, trang bị, điều lệ thi đấu, công tác đối ngoại… đều được các bạn Nga cam kết cử cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ. Bạn cũng chúc đoàn Việt Nam thi đấu thành công.

Bảo Đức 

Đội tuyển quân đội đến Nga tranh tài hội thao quốc tế

Đội tuyển quân đội đến Nga tranh tài hội thao quốc tế

Đoàn Việt Nam tham gia Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) 2020 đã đến sân bay Sheremetyevo ở Moscow (Nga).