Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, các cựu Đại sứ của hai nước, đại diện các cơ quan trung ương và địa phương, đại diện cộng đồng người Thụy Điển tại Việt Nam cùng đông đảo khách mời là các doanh nghiệp, đối tác hai nước.

{keywords}
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu

Buổi lễ được mở đầu ấn tượng với dàn đồng ca trẻ em hai nước hát Quốc ca Việt Nam và Thụy Điển.

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cảm ơn những nghĩa cử Thụy Điển đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và công cuộc phát triển đất nước hiện nay.

Ông khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ về tinh thần và giúp đỡ vật chất hết sức quý báu của Thụy Điển; Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11/1/1969, trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cuộc kháng chiến gian khổ giành độc lập, thống nhất.

Trong 50 năm qua, Thụy Điển đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 3,4 tỷ USD với nhiều công trình biểu tượng như Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Uông Bí (Quảng Ninh), Nhà máy giấy Bãi Bằng (Phú Thọ)…, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội cũng như thành công của Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

{keywords}
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg

 

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Thụy Điển đạt trên 1,4 tỷ USD, Thụy Điển xếp thứ 34/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và Việt Nam đã đón khoảng 50 ngàn du khách Thụy Điển cho thấy dư địa mở rộng hợp tác giữa hai nước còn rất tiềm năng.

Phát biểu đáp từ, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg nhắc lại sự kiện bang giao hai nước cách đây 50 năm mang ý nghĩa to lớn. Thụy Điển đã trở thành người bạn chí tình, vô tư, trong sáng của Việt Nam, là một trong những nhà tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam trong các thập niên 1970-1990.

Đại sứ Hogberg khẳng định Thụy Điển luôn là đối tác tin cậy và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam; bày tỏ tin tưởng vào tương lai hợp tác tươi sáng giữa hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Hogberg nhận định việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU sắp được ký kết và triển khai sẽ mang lại cơ hội tăng trưởng đột phá cho thương mại và đầu tư song phương trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy tự do hóa thương mại và trật tự đa phương trên thế giới. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế để cùng nhau giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm.

{keywords}
Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

{keywords}
Buổi lễ được mở đầu ấn tượng với dàn đồng ca trẻ em hai nước hát Quốc ca Việt Nam và Thụy Điển
{keywords}
 

Lễ kỷ niệm đã để lại dấu ấn sâu sắc với cuộc tọa đàm quy tụ các cựu Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển và cựu Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, các chuyên gia, cán bộ Thụy Điển và Việt Nam đã và đang hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, lâm nghiệp…

Các vị khách mời tọa đàm đã nhắc lại những kỷ niệm không thể phai nhạt về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai bên qua các thời kỳ ở cả hai nước, qua đó, các đại biểu tham dự buổi lễ hiểu thêm về mối quan hệ thắm tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Đại sứ Thụy Điển mê cà phê Việt Nam

Đại sứ Thụy Điển mê cà phê Việt Nam

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ: "Chúng ta đều rất thích cà phê. Trong tâm trí tôi, cà phê Việt Nam luôn có vị ngọt. Tôi thích cà phê Việt Nam".

Thái An - Ảnh: Phạm Hải