Hãng tin Reuters vừa đăng tải thông tin trên. Cụ thể, bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang ở San Francisco ngày 19/3 đã nhất trí kết luận thuốc diệt cỏ Roundup dựa trên thành phần  glyphosate của Bayer AG là nguyên nhân gây ra chứng u lympho không Hodgkin (non-Hodgkin's lymphoma) cho một người đàn ông.

{keywords}
Thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto được bày bán ở một cửa hàng gần Brussels, Bỉ, ngày 27/11/2017. (Ảnh: Reuters)

Đây là một cú giáng nữa xuống Monsanto 8 tháng sau khi một bồi thẩm đoàn khác ra phán quyết 289 triệu USD cho các khiếu nại tương tự ở một vụ án tách biệt. Báo The Guardian của Anh nhận định, diễn biến mới có thể tác động đến hàng trăm vụ việc khác.

Monsanto – đã được tập đoàn Đức Bayer AG mua lại với giá 63 tỷ USD năm ngoái - là công ty liên quan tới sản xuất chất độc da cam được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người Việt. Các nạn nhân Việt Nam từng kiện công ty này ra tòa án Mỹ vào thập niên 2000 nhưng bất thành.

Theo Reuters, kết luận của bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang ở San Francisco sẽ đưa vụ xử bước vào giai đoạn thứ hai, đó là quyết định xem chi nhánh Monsanto của Bayer có phải chịu trách nhiệm pháp lý trong vụ việc này không; nếu có sẽ phải bồi thường tổn thất như thế nào cho Edwin Hardeman, một cư dân tại California.

Trong thông cáo đưa ra cùng ngày 19/3, tập đoàn Bayer bày tỏ thất vọng với quyết định ban đầu của bồi thẩm đoàn. "Chúng tôi tự tin rằng chứng cứ trong giai đoạn 2 sẽ cho thấy cách xử lý của Monsanto là phù hợp và công ty sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý với bệnh ung thư của ông Hardeman", Reuters trích dẫn thông cáo của Bayer.

Glyphosate là thuốc diệt cỏ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Roundup của Monsanto là thuốc diệt cỏ dựa trên thành phần glyphosate nhưng không còn được bảo hộ bản quyền, và hiện đang có sẵn nhiều phiên bản khác. Bayer không cung cấp số liệu bán hàng đối với sản phẩm này.

Đây mới là vụ kiện thứ hai trong số khoảng 11.200 vụ kiện liên quan tới thuốc diệt cỏ Roundup của Mosanto/Bayer AG được đưa ra xét xử tại Mỹ.

Tháng 8 năm ngoái, một nam giới khác cũng ở California được tòa tuyên thắng kiện, buộc Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD. Vụ việc đó đã khiến giá cổ phiếu của Bayer khi đó tụt giảm mạnh.

Giờ đây, vụ kiện của nguyên đơn Hardeman được cho là sẽ giúp xác định mức độ tổn thất và vạch ra các lựa chọn nhằm giải quyết hơn 760 vụ kiện khác liên quan tới Roundup tại tòa án liên bang ở San Francisco.

Thanh Hảo