Nhân kỷ niệm Quốc khánh Đức (3/10), Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức buổi họp báo nêu bật những kết quả và triển vọng quan hệ hợp tác hai nước.

{keywords}
Đại sứ quán Đức tổ chức họp báo nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh Đức

2020 cũng là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam. Trong quãng thời gian đó quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển liên tục. Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược cũng là chủ đề trong cuộc điện đàm giữa bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 13/9/2020. 

Tăng cường và phát triển hợp tác quốc tế, tăng cường và phát triển các cơ cấu, cơ quan và cơ chế của hợp tác quốc tế có một trọng tâm to lớn đối với cả Đức và với Việt Nam.

Hai nước nỗ lực cho trật tự quốc tế dựa trên quy tắc, cho chủ nghĩa đa phương, cho việc gìn giữ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, cho tự do trên biển và tự do thương mại. Năm 2020 hai nước đảm nhận những trọng trách đặc biệt. Cả hai nước là ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Đức là chủ tịch luân phiên Hội đồng EU trong nửa cuối của năm.

Đức và Việt Nam hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực. Biến đổi khí hậu là một thách thức chung. Bảo vệ môi trường và cung cấp năng lượng bằng cách tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng là những trọng tâm của các nỗ lực hợp tác phát triển của Đức tại Việt Nam. Đào tạo và Khoa học là những lĩnh vực hợp tác tiếp theo. Đức hỗ trợ quá trình cải cách hệ thống đào tạo nghề tại Việt Nam. Hiện nay có khoảng 7.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đức.

Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong EU. Năm 2019 giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 10,9 tỉ USD, giá trị xuất khẩu của Đức sang Việt Nam đạt 4,8 tỉ USD. So với nửa đầu năm 2019, trong nửa đầu năm 2020, cho dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Đức vẫn tăng 1,6%. Trong năm qua các nhà đầu tư Đức đã dầu tư hơn 2,1 tỉ USD vào Việt Nam với một hàm lượng rất cao các công nghệ hiện đại nhất. Như vậy so với năm 2018 đã tăng 5,8%. Tổng cộng đã có 380 công ty Đức có mặt tại Việt Nam.

Khi đại dịch Covid bùng phát, Việt Nam đã hỗ trợ một số nước, trong đó có Đức bằng cách gửi tặng khẩu trang và qua đó đưa ra tín hiệu khích lệ tình đoàn kết quốc tế giữa cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. 

Cộng  đồng người Đức ở Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở Đức đang tiếp tục phát triển, gìn giữ và thúc đẩy sự giao lưu trực tiếp rất quan trọng giữa người dân của hai nước.

Bảo Đức

Hội Hữu nghị Việt - Đức trao tặng nước Đức 80.000 khẩu trang

Hội Hữu nghị Việt - Đức trao tặng nước Đức 80.000 khẩu trang

 Để góp phần vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức trao tặng nước Đức 80.000 khẩu trang chất lượng cao.