Trên cơ sở nhu cầu của các bệnh viện đối tác, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và HI sẽ hợp tác phái cử các tình nguyện viên quốc tế hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp cho kỹ thuật viên phục hồi chức năng (PHCN) nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ PHCN tại các bệnh viện đối tác, để có thể đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người bệnh tổn thương não. 

{keywords}
Lễ ký thỏa thuận hợp tác về việc phái cử tình nguyện viên quốc tế làm việc tại bệnh viện ở Thừa Thiên Huế và Quảng Trị

JICA khởi động chương trình JOCV tại Việt Nam vào tháng 2/1995 với mục tiêu đóng góp kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của các tình nguyện viên quốc tế cho sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Các tình nguyện viên quốc tế tại Việt Nam hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc y tế, giảng dạy tiếng Nhật, giáo dục, đào tạo nghề... 

HI đang thực hiện dự án “Tăng cường Chăm sóc Y tế và Đào tạo PHCN” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ tài chính, với mục tiêu cải thiện chất lượng sống cho người bị tổn thương não, đặc biệt đối với những bệnh nhân đột quỵ, chấn thương sọ não, bại não và nứt gai đốt sống/não úng thủy, thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận và chất lượng của các dịch vụ y tế. 

Dự án đã và đang triển khai các hướng dẫn chăm sóc y tế và PHCN theo các chuẩn quốc tế và phù hợp với bối cảnh địa phương, đồng thời nâng cao năng lực của các trung tâm y tế thuộc Bộ Y tế cũng như Sở Y tế các tỉnh. 

Một trong những mục tiêu của dự án là cải thiện năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế làm công tác PHCN tại các bệnh viện. Để đạt được mục tiêu này, dự án thưc hiện nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có hoạt động đào tạo tại chỗ.

Với nỗ lực hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật trực tiếp cho nhân viên PHCN sau khi họ đã kết thúc các khóa đào tạo, dự án có kế hoạch bố trí các tình nguyện viên quốc tế (về vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu và ngôn ngữ trị liệu) tại các bệnh viện đối tác nhằm hỗ trợ kỹ thuật liên tục cho các cán bộ, nhân viên.   

Đức Bảo 

ASEAN - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác chiến lược 'từ trái tim đến trái tim'

ASEAN - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác chiến lược 'từ trái tim đến trái tim'

 - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, Việt Nam đánh giá cao hợp tác ASEAN-Nhật Bản nói chung và Việt Nam - Nhật Bản nói riêng, đồng thời mong muốn nâng tầm các quan hệ đối tác chiến lược đó.