Trong khuôn khổ dự án, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được hỗ trợ tài chính để trang bị 6 tàu tuần tra nhằm tăng cường năng lực chấp pháp và cứu hộ hàng hải nhanh chóng, phù hợp, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải và tự do hàng hải tại Việt Nam.

 

{keywords}
 

Biển Đông là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai bão lũ nên nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải cao. Hơn nữa, người và phương tiện hoạt động trên biển và lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ngày càng tăng dẫn đến nguy cơ tội phạm đe dọa an ninh hàng hải tăng theo trong những năm gần đây.

Nạn buôn lậu, đánh bắt trái phép, nguy cơ khủng bố gia tăng. Do vậy, tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh an toàn hàng hải đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu tại Việt Nam. 

Việt Nam có đường bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, và trong khuôn khổ dự án, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được hỗ trợ tài chính để trang bị sáu tàu tuần tra nhằm tăng cường năng lực chấp pháp và cứu hộ hàng hải nhanh chóng, phù hợp, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải và tự do hàng hải tại Việt Nam. 

Dự án đóng góp vào mục tiêu 14 và 16 của Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đồng thời góp phần thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Dự án áp dụng Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế (STEP), sử dụng các công nghệ đóng tàu tiên tiến của Nhật Bản. 

STEP là từ viết tắt của “Special Terms for Economic Partnership - Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế”. Điều khoản này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước đang phát triển về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. 

Bảo Đức 

Uy lực tàu tuần tra Mỹ mới bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam

Uy lực tàu tuần tra Mỹ mới bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam

Phía Mỹ vừa tiến hành bàn giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Vùng III Khánh Hoà.