Trong buổi họp báo mới đây, ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đánh giá, tăng trưởng kinh tế vĩ mô trong 6 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam tương đối ổn định.

{keywords}
Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019, cùng với Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) đã được ký kết vào tháng 6/2019 sẽ thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Quan hệ Nhật Bản - Việt Nam tiếp tục phát triển hết sức thuận lợi.

Tuy nhiên, ông Konaka Tetsuo cũng cho rằng, mặc dù nhiều dự án ODA mới về hợp tác kỹ thuật, viện trợ không hoàn lại do JICA thực hiện đã được ký kết và đang triển khai thuận lợi, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết như: một số dự án vốn vay ODA đã được ký kết từ năm 2018 vẫn chưa thể thực hiện; vấn đề chậm thanh toán trong các dự án đang triển khai…

Đây không chỉ là khó khăn đối với JICA và ODA Nhật Bản, mà là vấn đề chung của tất cả các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ song phương khác.

{keywords}
 

Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết, thời gian tới, JICA sẽ chú trọng đến dự án hỗ trợ các chiến lược dài hạn. Ví dụ nửa đầu năm 2019, JICA đã ký Biên bản hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS); ký Biên bản hợp tác ba bên với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và UBND tỉnh Nghệ An…

Thông qua các hợp tác này, JICA sẽ hỗ trợ xây dựng kế hoạch ở cấp trung ương và địa phương, đồng thời tìm kiếm cơ hội xây dựng những dự án phù hợp.

JICA đã và đang thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ mới như: Hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB) trong “Chương trình chia sẻ kiến thức phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi”; tổ chức Hội thảo đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), Hỗ trợ xây dựng chính phủ điện tử và củng cố an ninh mạng…

Ông Konaka Tetsuo nhấn mạnh, JICA sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác phát triển nhằm giải quyết các vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi khu vực và quốc tế, theo chiến lược “Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do” và chính sách “Cơ sở hạ tầng chất lượng cao” của Chính phủ Nhật Bản.

Các dự án JICA đang triển khai và đã kết thúc phân loại theo từng loại hình hợp tác (từ tháng 4/2019 - 9/2019) gồm:

Dự án vốn vay ODA: 28 dự án đang triển khai, không ký kết hiệp định vay vốn mới nào. Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 8,798 tỷ yên; Dự án hợp tác kỹ thuật: 1 dự án đã hoàn thành, 33 dự án đang triển khai, trong đó có 2 dự án mới.

Dự án viện trợ không hoàn lại: 4 dự án đang triển khai, trong đó có 1 dự án mới; Dự án chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản: 4 dự án đã hoàn thành, 51 dự án đang triển khai (trong đó có 19 dự án mới).

Chương trình đối tác phát triển: 3 dự án đã hoàn thành, 25 dự án đang triển khai (trong đó có 10 dự án mới); Tình nguyện viên: có 55 tình nguyện viên đang hoạt động (trong đó có 13 tình nguyện viên mới được cử sang Việt Nam).

Bảo Đức

JICA và WB hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho người cao tuổi

JICA và WB hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho người cao tuổi

JICA và Ngân hàng Thế giới cùng triển khai chương trình chia sẻ kiến ​​thức nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách Việt Nam phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi.