Bacalao đơn giản, dễ nấu nhưng là món ăn giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Món ăn đặc biệt phù hợp với những ngày mưa lạnh và tuyết rơi. Có thể đây là lý do tại sao người Na Uy thích Bacalao đến vậy và thường dùng món này trong các dịp đặc biệt như Năm mới, Giáng sinh...

{keywords}
Cá tuyết muối khô (Klippfisk)

Cá tuyết muối khô (Klippfisk) 

Mặc dù có hơn 360 phiên bản, nhưng klippfisk luôn là nguyên liệu không thể thiếu của Bacalao. Klippfisk trong tiếng Na Uy có nghĩa là cá tuyết (fisk) muối phơi khô trên các tảng đá lớn dọc bờ biển (klipp). Mặc dù cá tuyết tươi cũng có thể dùng để chế biến Bacalao, song Klippfisk luôn là lựa chọn đầu tiên của các đầu bếp Na Uy bởi vị mặn đặc trưng của biển Bắc khiến món ăn càng trở nên đặc biệt

Ngư dân địa phương là những người rất tiết kiệm. Khi bắt được cá, họ chỉ ăn phần đầu. Phần còn lại họ sẽ ướp muối và phơi khô trên những tảng đá lớn. Phơi khô là một trong những phương pháp bảo quản thực phẩm lâu đời nhất và kết quả là một con cá cực kỳ giàu protein, có thể để được rất lâu.

Câu chuyện thú vị về klippfisk liên quan tới lịch sử giao thương của Na Uy. Là quốc gia đi biển, với nghề cá phát triển lâu đời, klippfisk là mặt hàng xuất khẩu đầu tiên của Na Uy. Từ thế kỷ 18, Na Uy đã xuất khẩu rất nhiều cá tuyết muối.

{keywords}
Bà Nina G. Enger – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội
{keywords}
Bà cùng bạn bè thưởng thức món Bacalao

Cách nấu Bacalao

Nguyên liệu: 500g klippfisk; 150 ml dầu ôliu loại tốt; 500g khoai tây; 2 củ tỏi; 12 củ hành khô (hoặc 1 củ hành tây); 1 quả ớt đỏ; 2 hộp cà chua tươi; một chút ô liu đen; hạt tiêu đen; 3-4 cái bánh mì chuột

Ba thành phần quan trọng nhất là klippfisk, khoai tây và dầu ô liu loại thật tốt. Còn các thành phần khác, bạn có thể “tùy cơm gắp mắm”.

Bà Nina đã chọn khoai tây Đà Lạt, ớt chỉ thiên và bánh mì Việt Nam để nấu và ăn cùng món Bacalao của mình.

{keywords}
 

Các bước thực hiện

Ngâm cá cho hết mặn. Cách ngâm, xả nước cho cá hết mặn sẽ được hướng dẫn trên bao bì. Thông thường cá phải được ngâm ít nhất 6 tiếng trước khi nấu, tuy nhiên nếu bạn ăn nhạt, nên ngâm qua đêm trong khoảng 12 tiếng. Nhớ phải thay nước vài lần.

Gọt vỏ khoai tây và thái lát. Thái lát hành củ, ớt và đập dập tỏi. Đổ 50ml dầu oliu vào nồi, chiên nhẹ từ 2 đến 4 phút.

San đều lớp hành, tỏi và ớt đã chiên qua dưới đáy nồi, sau đó xếp lần lượt một lớp khoai tây, một lớp cá, một lớp sốt cà chua.  Bạn có thể xếp bao nhiêu lớp cũng được tùy vào lượng cá và khoai tây mình có, nhưng hãy nhớ lần lượt khoai tây, cá, và sốt cà chua.

Cuối cùng tưới đều nốt phần dầu ô liu còn lại lên trên cùng và bắt đầu đun. Đậy kín nắp, đun sôi ở nhiệt độ trung bình trong khoảng 20 đến 45 phút tùy vào lượng khoai tây. Nếu bạn đun nhỏ lửa, thời gian sẽ lâu hơn, có thể tới 60 phút. Thỉnh thoảng, bạn có thể xóc nhẹ nồi để tránh cá bị sát vào đáy.

5 phút trước khi bắc ra, bạn bỏ một chút oliu đen (hoặc hạt tiêu) lên trên. Thưởng thức món ăn với bánh mì truyền thống của Việt Nam.

Bảo Đức

Đưa ẩm thực Việt Nam đến thành phố du lịch nổi tiếng nước Pháp

Đưa ẩm thực Việt Nam đến thành phố du lịch nổi tiếng nước Pháp

 Ngày 17 - 18/10 tại thành phố Perpignan, Pháp sẽ diễn ra sự kiện ngoại giao văn hóa “Ngày ẩm thực Việt Nam tại Pháp”.