Tran đã bị bắt vào ngày 26/8/2017 gần nơi ở của người dân bản địa tại thị trấn Sungai Siput, phía bắc Malaysia vì sở hữu 273 bộ phận động vật hoang dã. Những bộ phận này thuộc về hổ, báo đốm, gấu chó và nai. Trừ nai thì tất cả những con vật còn lại đều là động vật được bảo tồn tại Malaysia.

{keywords}
Cảnh sát Malaysia kiểm tra xác một con hổ bị đâm xe chết trên đường cao tốc. (Ảnh: Bernama)

Theo Luật Bảo tồn Động vật Hoang dã 2010, 7 trong số 10 tội danh của Tran sẽ bị phạt tiền với mức tối thiểu là 25.000USD (580 triệu đồng), tối đa là 125.000USD (3 tỷ đồng) và 5 năm tù. Mặc dù đã công bố án tù nhưng tòa án vẫn chưa đưa ra mức phạt tối thiểu đối với công dân Việt Nam.

Phó công tố viên Nur Ainaa Ridzwa đại diện cho Cơ quan Công viên Quốc gia và Động vật hoang dã Malaysia đã kêu gọi tòa án đưa ra một bản án mang tính răn đe, nhằm cảnh cáo những tội phạm khai thác và sở hữu trái phép động vật hoang dã. Bà cũng đề cập tới những con hổ Malaysia đang có nguy cơ tuyệt chủng và hiện còn chưa đến 200 con.

Trước đó một ngày, tòa án bang Pahang cũng tuyên án Ho Van Kien, một lao động người Việt, 6 năm tù và phạt 100.000USD (2,3 tỷ đồng) vì sở hữu trái phép các bộ phận của hổ và các động vật hoang dã khác. 

Người đàn ông 40 tuổi này bị bắt tại khu nhà ở công nhân trong một khu công nghiệp ở Kuala Lipis, bang Pahang cùng với 5 người Việt Nam khác là Tran Van Trung, Tran Xuan Hiep, Dao Duy Chien, Ho Anh Nguyet và Nguyen Thi Lan Chi. 

Cảnh sát đã tịch thu một bộ da hổ, một bộ vuốt báo, một bộ vuốt gấu chó cùng 150 gram thịt hổ và hơn 21 kg thịt lợn rừng.

Từ năm 2016 - 2018, ít nhất 15 người Việt đã bị bắt tại Malaysia vì có các hành vi phạm tội liên quan tới hổ.

Sầm Hoa