Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại một số vùng của Nhật Bản, hôm nay, theo đề xuất của Việt Nam, nước Chủ tịch ASEAN 2020, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố về tình hình lũ lụt và sạt lở đất ở Nhật Bản.

Trong tuyên bố, ASEAN bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Nhật Bản trước những tổn thất to lớn về người và của do mưa lũ gây ra.

Khẳng định tình đoàn kết với Nhật Bản, ASEAN bày tỏ sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho công tác cứu trợ hiện nay; đồng thời tin tưởng Nhật Bản sẽ nhanh chóng vượt qua và khắc phục hậu quả của thiên tai.  

Theo thống kê, tính đến nay, mưa lũ đã khiến hàng chục người tại Nhật Bản thiệt mạng, hơn 400.000 người phải sơ tán và 9.500 ngôi nhà, cầu đường… bị ngập nước. Thiệt hại kinh tế ước tính hàng trăm triệu đô la.

Thiệt hại nặng nhất nằm ở hai tỉnh Kumamoto và Kagoshima. Chính phủ Nhật Bản đã điều động ít nhất 80.000 nhân viên cứu hộ cùng 10.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ tham gia công tác cứu hộ.

Bảo Đức

Tây nam Nhật Bản tan hoang vì mưa lũ, hàng chục người chết

Tây nam Nhật Bản tan hoang vì mưa lũ, hàng chục người chết

Mưa lớn gây lụt lội và lở đất đã cướp đi mạng sống của hàng chục người ở tỉnh Kumamoto, tây nam Nhật Bản. Các hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra không ngừng nghỉ.