Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Na Uy hôm 14/10 đồng tổ chức buổi thuyết trình của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy, bà Ine Eriksen Søreide, về chủ đề “Chủ nghĩa đa phương trong bối cảnh toàn cầu gia tăng căng thẳng địa chính trị và sức ép đối với hệ thống đa phương”. 

{keywords}
Buổi thuyết trình diễn ra dưới hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp

Buổi thuyết trình diễn ra dưới hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, với hai đầu cầu chính là Hà Nội và Oslo (Na Uy). 

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Hiệu đã tham dự và có bài phát biểu chào mừng. Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với các thách thức ngày càng gia tăng, các công cụ đa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Việt Nam cam kết ủng hộ đa phương, khẳng định đối ngoại đa phương là định hướng chiến lược quan trọng trong chính sách đối ngoại của đất nước. 

Ông cũng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến quan hệ Việt Nam - Na Uy phát triển tích cực và toàn diện, hướng tới kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021.

Mở đầu bài thuyết trình, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy, bà Ine Eriksen Søreide, nhấn mạnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng địa chính trị, rối loạn và tình huống khẩn cấp. Trong bối cảnh đó, LHQ, cụ thể là Hiến chương LHQ, là nền tảng quan trọng cho các nỗ lực chung nhằm vượt qua sự bất định của tình hình, dựa trên các nguyên tắc thượng tôn luật pháp quốc tế, quyền và nhân phẩm con người.

Bà cảm ơn Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an đã chủ trì cuộc thảo luận mở về tuân thủ Hiến chương LHQ và đánh giá cao việc Việt Nam lựa chọn chủ đề “gắn kết và chủ động thích ứng” cho năm Chủ tịch ASEAN 2020. 

Bộ trưởng Søreide khẳng định Na Uy và Việt Nam cùng tin tưởng mạnh mẽ vào chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế dựa trên luật lệ. Các nguyên tắc lâu đời của chủ nghĩa đa phương đang bị thách thức bởi chủ nghĩa đơn phương, các cuộc xung đột, biến đổi khí hậu và sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng. Các thách thức càng trở nên trầm trọng hơn khi thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế xã hội nghiêm trọng chưa từng thấy do tác động của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, chỉ có đoàn kết và hợp tác quốc tế mới đem lại sự hồi phục và phát triển. 

Bài thuyết trình của Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy kết thúc với lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị của tinh thần đa phương mà các quốc gia cần củng cố để có thể phục hồi và phát triển trong thế giới đầy thách thức hiện nay và sắp tới. 

Các đại biểu đã có cơ hội trao đổi với diễn giả về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và Na Uy, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới việc hai nước cùng cam kết và quyết tâm thúc đẩy hợp tác, góp phần làm sống lại tinh thần đa phương và củng cố hệ thống đa phương vì lợi ích của hai nước, hai khu vực, và toàn cầu.

Bảo Đức 

Đại sứ Na Uy: Học hỏi Việt Nam biến nguy thành cơ trong đại dịch

Đại sứ Na Uy: Học hỏi Việt Nam biến nguy thành cơ trong đại dịch

 "Đại dịch Covid-19 đã thách thức biết bao kế hoạch của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Tuy nhiên, từ những gì tôi nhìn thấy, Việt Nam đã biến nguy thành cơ”, Đại sứ Na Uy viết.