Tối 9/10 tại Hà Nội, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đại diện Chính phủ dự lễ kỷ niệm 244 năm Ngày Quốc khánh Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát  biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, với nền tảng quan hệ song phương 25 năm qua trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước phát triển tích cực, được mở rộng và sâu sắc hơn trong tất cả các lĩnh vực. 

Ông đánh giá cao hợp tác thương mại song phương đã tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Mỹ thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ; việc Mỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, nhất là việc tẩy độc sân bay Đà Nẵng, sân bay Biên Hòa và định danh hài cốt quân nhân trong chiến tranh là nỗ lực quan trọng góp phần củng cố lòng tin, hợp tác giữa hai nước. Quyền Bộ trưởng Y tế đặc biệt hoan nghênh hợp tác y tế thiết thực và hiệu quả giữa hai nước, đặc biệt là trong việc chống lại đại dịch Covid-19 thời gian qua. 

{keywords}
Đại sứ Mỹ: "Hãy cùng nỗ lực gấp đôi để đảm bảo quan hệ đối tác song phương và tình hữu nghị của chúng ta luôn vững mạnh"

Về phần mình, Đại sứ Daniel Kritenbrink khẳng định: “Mỹ ủng hộ Việt Nam lớn mạnh, độc lập và thịnh vượng. Nói cách khác, chứng kiến sự thành công của Việt Nam là lợi ích quốc gia của Mỹ. Hôm nay, hai dân tộc chúng ta là đối tác tin cậy với một tình hữu nghị đặt trên nền móng vững chắc là sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, bao gồm sự tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau”. 

{keywords}
 

Đại sứ nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân tại hầu hết các quốc gia trên thế giới thì hợp tác y tế đã trở thành điểm sáng của quan hệ Việt – Mỹ. Hai nước đã hỗ trợ nhau hiệu quả và kịp thời, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nguồn lực cùng nhau ứng phó và đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Daniel Kritenbrink cũng đánh giá cao hợp tác tích cực của hai nước tại các diễn đàn đa phương. “Hãy cùng nỗ lực gấp đôi để đảm bảo quan hệ đối tác song phương và tình hữu nghị của chúng ta luôn vững mạnh trong 25 năm tiếp theo và nhiều năm sau nữa”, Đại sứ nhấn mạnh.

Bảo Đức - Ảnh: Phạm Hải

Điều ước của Đại sứ Mỹ nếu có cây đèn thần

Điều ước của Đại sứ Mỹ nếu có cây đèn thần

Nếu có cây đèn thần, tôi ước Việt Nam sẽ có thêm năng lực thực hiện hàng loạt hoạt động phát triển giáo dục, Đại sứ Mỹ chia sẻ với độc giả Tuần Việt Nam - báo VietNamNet.