Tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tổ chức hôm nay 28/10 tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Ann Marie Yastishock đã công bố Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II). 

{keywords}
Mỹ giúp Vệt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch

Đây là chương trình thực hiện trong 5 năm với ngân sách 36 triệu USD và có mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một hệ thống năng lượng sạch, đảm bảo và theo định hướng thị trường. 

Trong 4 năm qua, Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam (V-LEEP) đã phối hợp với Chính phủ Việt Nam xây dựng chương trình thí điểm cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp cho phép các doanh nghiệp có thể trực tiếp mua năng lượng sạch từ các nhà sản xuất điện gió và điện mặt trời.

V-LEEP cũng hỗ trợ Bộ Công thương xây dựng Tổng sơ đồ điện 8, một quy hoạch được trông đợi sẽ kết hợp các giải pháp năng lượng tiên tiến, các nguồn năng lượng tái tạo đa dạng hơn và mức độ kết nối lưới điện cao hơn để truyền tải nguồn năng lượng sạch này. 

Ngoài ra, V-LEEP cũng phối hợp với các cơ quan quản lý của chính phủ, các ngân hàng, các nhà đầu tư và các nhà phát triển năng lượng sạch khu vực tư nhân để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời, kết quả là điện mặt trời hiện chiếm hơn 10% trong tổng công suất sản xuất điện quốc gia. 

“Chương trình V-LEEP hiện tại do USAID tài trợ sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Tuy nhiên, USAID Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục củng cố các quan hệ đối tác và phát triển những giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm hướng tới một tương lai năng lượng sạch với mức giá hợp lý cho Việt Nam thông qua chương trình V-LEEP II”, Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock cho biết. 

Chương trình V-LEEP II sẽ tập trung hỗ trợ cải thiện công tác quy hoạch năng lượng của chính phủ, tăng tính cạnh tranh và sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc cung cấp các dịch vụ năng lượng, triển khai các hệ thống năng lượng sạch và tiên tiến, đồng thời cải thiện quy hoạch lưới điện để bao gồm truyền tải điện sạch... 

Bảo Đức

Mỹ hỗ trợ Việt Nam 100 nghìn USD ứng phó bão lũ

Mỹ hỗ trợ Việt Nam 100 nghìn USD ứng phó bão lũ

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink hôm nay (17/10) công bố một khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100 nghìn USD.