Theo mạng Sina, ngày 27/5, Phạm Minh Quảng (Minh Quang Pham), một người sinh ra ở Việt Nam hiện mang quốc tịch Anh đã bị tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt 40 năm tù vì âm mưu đánh bom sân bay quốc tế Heathrow Airport ở London theo lệnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

{keywords}

Ông Alison Nathan, thẩm phán Tòa án liên bang khu vực Nam New York cho biết, hôm 8/1/2016, Quảng đã thừa nhận trước tòa việc đã ủng hộ về vật chất cho  Al-Qaeda và đã tuyệt giao với tổ chức khủng bố này nên được xử nhẹ; tuy nhiên do hắn đã tham gia âm mưu đánh bom khủng bố nên thời gian chịu hình phạt không thể thấp hơn mức 30 năm tù giam. Theo đó, Quảng bị tuyên phạt mức án 40 năm tù giam về các tội danh ủng hộ Al-Qaeda, được tổ chức khủng bố huấn luyện, sử dụng vũ khí trái phép và âm mưu khủng bố, đồng thời bị quản chế suốt đời (supervised release).

Phạm Minh Quảng là người gốc Hoa, sinh ra ở Việt Nam nhưng là công dân Anh Quốc, từng sống ở quận New Cross, London. Năm 2011, Quảng được nhóm khủng bố AQAP – một chi nhánh của Al-Qaeda do Anwar al-Awlaki cầm đầu huấn luyện ở Yemen, sau đó nhận lệnh mang ba lô thuốc nổ về sân bay quốc tế đánh bom tự sát, nhằm vào các du khách người Mỹ và Israel. Anwar al-Awlaki còn yêu cầu Quảng nhét các đinh nhọn kim loại vào trong ba lô thuốc nổ để sát thương được nhiều người hơn.

Sau khi phát hiện ra kế hoạch tấn công của Quảng, FBI đã bắt y khi đang dự định bay từ Mỹ tới Anh. FBI cho biết, Quảng đã chủ động liên hệ với thủ lĩnh Al-Qaeda và biểu thị quyết tâm tấn công khủng bố sau khi về tới Anh Quốc. Sau đó Anwar al-Awlaki đã chuyển cho Quảng 5000 Bảng làm kinh phí để chuẩn bị cho vụ tấn công khủng bố. Theo yêu cầu của chính phủ Mỹ, Quảng đã bị dẫn độ tới Mỹ để xét xử, sau khi mãn hạn tù, hắn mới được trả về Anh.

Trước khi bị đưa ra xét xử hồi đầu năm nay, Quảng đã viết lá thư dài 13 trang gửi quan tòa, trong đó viết: y tham gia tổ chức khủng bố là hành vi rất ấu trĩ, rằng y không định đánh bom tự sát thật, chỉ bởi khi ở Yemen y đã bị mắc chứng bệnh trĩ, vì muốn thoát khỏi nơi này nên đành miễn cưỡng nhận nhiệm vụ đánh bom mà thôi…

Ngô Tuyết

Nghi phạm gốc Việt hỗ trợ al-Qaeda đối mặt 50 năm tù

Các công tố viên Mỹ đề nghị mức án 50 năm tù với một người gốc Việt bị buộc tội cấu kết với một chi nhánh của al-Qeada, đánh bom sân bay Heathrow, London.