{keywords}
Lễ chào cờ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi ngày Tết Độc lập 2/9.

Trong điều kiện Nam Phi đang áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch bệnh COVID-19, Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh được Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi tổ chức gọn nhẹ để phù hợp với quy định của chính quyền sở tại về giãn cách xã hội, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về đối ngoại, thể hiện sự trang trọng và đoàn kết trong niềm vui chung của đất nước nhân sự kiện trọng đại này.

Toàn thể cán bộ, nhân viên và phu quân, phu nhân Đại sứ quán và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi đã tham dự Lễ chào cờ và dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã nêu bật ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám - Quốc khánh 2/9 và chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc trong 75 năm qua, nhất là trong bối cảnh năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có việc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang nỗ lực chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

{keywords}
Tập thể cán bộ, nhân viên và phu nhân, phu quân Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi tham dự Lễ chào cờ và dâng hương chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Quốc khánh 2/9/2020.

Về quan hệ song phương, năm 2020 đánh dấu 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi. Trong thời gian qua, hai nước đã đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao, tạo động lực cho việc tăng cường hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích cụ thể cho nhân dân hai nước.

Năm 2020, Việt Nam và Nam Phi đều là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cùng nhau hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cùng với các nước thành viên ASEAN đã nhiệt tình tán thành việc Nam Phi gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC), dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm nay. 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Nam Phi vẫn diễn biến phức tạp, hiện Nam Phi đứng thứ 6 thế giới về tổng số ca nhiễm bệnh, với 627.000 ca,14.149 người chết, chính phủ Nam Phi hiện vẫn áp dụng tình trạng phong tỏa toàn quốc cấp độ 2, các hoạt động kinh tế, giáo dục và sinh hoạt của người dân cả nước bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến những ảnh hưởng đáng kể đến đời sống, lao động và học tập của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Nam Phi.

Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan của Nam Phi cũng như trong nước để tổ chức thành công hai chuyến bay hồi hương cho công dân Việt Nam tại Nam Phi và một số nước châu Phi lân cận, vào ngày 15/6 và 28/8/2020.

Chia sẻ tại buổi lễ, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã gửi lời thăm hỏi, động viên đến các công dân Việt Nam và gia đình hiện đang còn sinh sống học tập làm việc tại Nam Phi, mong công dân hãy giữ an toàn tối đa cho bản thân, cố gắng khắc phục vượt qua khó khăn, và liên lạc với Đại sứ quán bất cứ khi nào cần hỗ trợ.

Huyền Sâm

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.