Chiều 11/10, nhiều hiện vật mang ý nghĩa như một lời xin lỗi với người dân Việt Nam vì những cuộc thảm sát do lính Đại Hàn gây ra đã được trao cho bảo tàng Đà Nẵng.

Theo Đà Nẵng điện tử, 52 tài liệu, hiện vật do Quỹ Hòa bình Hàn - Việt trao tặng bao gồm 19 tấm ảnh về phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam” ở Hàn Quốc và 11 tấm của các nhiếp ảnh gia Hàn Quốc liên quan đến ký ức, thương tích do quân đội Đại Hàn gây ra đối với dân thường trong chiến tranh Việt Nam.

{keywords}

Bức tượng Pieta Việt Nam. (Ảnh: Quỹ Hòa bình Hàn – Việt)

Ngoài ra còn có 6 bức tranh với nội dung tưởng niệm nạn nhân các vụ thảm sát do quân đội Đại Hàn gây ra và các bức tranh, sách, băng đĩa, thiệp gửi Việt Nam với nội dung về ký ức, nỗi đau chiến tranh, hàn gắn vết thương chiến tranh cũng như chứa đựng thông điệp vì hòa bình và phản đối chiến tranh.

Trong số các hiện vật, đáng chú ý có bức tượng Pieta Việt Nam. Tác phẩm khắc họa hình ảnh một phụ nữ đang ôm đứa con đã chết vào lòng. Bức tượng do hai nhà điêu khắc Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung sáng tác với nội dung an ủi cho linh hồn những người mẹ và những đứa trẻ mới chào đời đã chết trong những cuộc thảm sát của binh lính Đại Hàn trong chiến tranh Việt Nam.

Bức tượng có thông điệp như một lời xin lỗi, lời sám hối chân thành từ phía Hàn Quốc, vì đã gây ra những nỗi đau đến những người dân Việt Nam.

Thời gian qua, nhiều cá nhân và tổ chức yêu chuộng hòa bình tại Hàn Quốc đã lên tiếng tỏ bày lời xin lỗi tới người dân Việt Nam, quyên góp khắc phục hậu quả chiến tranh ở những nơi từng xảy ra các vụ thảm sát như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

{keywords}

Cụ bà Lee Yong-su chắp tay thành kính trước tượng Pieta Việt Nam, được đặt trước Trung tâm Giáo dục Franciscan ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 27/4/2016. (Ảnh: Kim Tae-hyeong/ Hani)

{keywords}

Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thành lập Quỹ Hòa bình Hàn - Việt quỳ lạy xin lỗi người dân Bình Định vì vụ thảm sát Bình An 50 năm trước. (Ảnh chụp tháng 2/2016: Zing)

{keywords}

Đại diện các tổ chức quốc tế, các hội, đoàn thể Hàn Quốc dâng hoa, dâng hương đến những người dân vô tội trong vụ thảm sát Bình An năm 1966. (Ảnh chụp tháng 2/2016: Dân trí)

 
{keywords}

Một phụ nữ trong Đoàn bảo tàng Hoà bình - Hàn Quốc (áo tím) cùng bà Đặng Thị Khoá (nhân chứng sống sót) ôm nhau khóc tại lễ tưởng niệm 45 năm vụ thảm sát Hà My (xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), ngày 5/3/2013. (Ảnh: Nguyễn Sơn/ Vietnam+)

Dương Lâm (Tổng hợp)