Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay, tàu CSB 8021 đã tới Honolulu, Hawaii, trên hành trình về Việt Nam. Đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton từng thuộc biên chế Tuần duyên Mỹ và là tàu thứ hai thuộc lớp này mà Chính phủ Mỹ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.   

{keywords}
Chuẩn tướng Jennifer Short và Chuẩn tướng Alan Litster thăm tàu CSB
{keywords}
 

Chuẩn tướng Jennifer Short và Chuẩn tướng Alan Litster thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đã tới thăm tàu CSB 8021 và gặp gỡ Sĩ quan chỉ huy tàu Đặng Lê Sơn, đồng thời chào đón thủy thủ đoàn tới Honolulu và bày tỏ mong muốn hỗ trợ thủy thủ đoàn trong thời gian lưu trú tại đây.  

Tuần duyên Mỹ chính thức chuyển giao tàu CSB 8021, trước đây là tàu John Midgett, cho Việt Nam vào ngày 14/8/2020. Từ ngày 1/11 cùng năm, thủy thủ đoàn mới của tàu  - gồm các sĩ quan CSB Việt Nam - đã được đào tạo về tàu, hệ thống và thiết bị của tàu. 

Để chuẩn bị hoạt động dưới sự quản lý của lực lượng CSB, con tàu đã trải qua đợt bảo dưỡng và sửa chữa tại xưởng cạn, với nguồn vốn từ chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ. Việc chuyển giao tàu CSB 8021 và các hoạt động hỗ trợ liên quan có tổng giá trị hơn 27 triệu USD, và là viện trợ an ninh của Mỹ cho Việt Nam. 

Trước đó, việc chuyển giao tàu CSB 8020 vào năm 2017 có tổng giá trị khoảng 24 triệu USD. Tàu CSB 8021 rời cảng cũ ở Seattle, bang Washington vào ngày 1/6 vừa qua sau khi hoàn thành quá trình trang bị và huấn luyện cho thủy thủ đoàn.  

Kể từ năm 2011, Mỹ đã hỗ trợ hơn 450 triệu USD cho các chương trình quốc phòng và an ninh tại Việt Nam. 

Bảo Đức 

Tàu tuần duyên Mỹ chuyển giao cho Việt Nam bắt đầu hành trình về nước

Tàu tuần duyên Mỹ chuyển giao cho Việt Nam bắt đầu hành trình về nước

Đại sứ quán Mỹ cho biết, tàu CSB 8021 của Cảnh sát biển Việt Nam (CSB) đã rời Seattle, bang Washington ngày 1/6 để bắt đầu hành trình trở về Việt Nam.