Từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định thuốc khử khuẩn có thể điều trị Covid-19 cho đến hình ảnh các bệnh viện quá tải do dịch bệnh, chưa bao giờ mức độ tin cậy của truyền thông lại có ý nghĩa quan trọng như lúc này.

Tổ chức YouGov của Anh mới đây đã tiến hành một cuộc khảo sát về mức độ tin tưởng của người dân một số quốc gia đối với tin tức trên báo chí về Covid-19. Kết quả cho thấy, 89% người Việt Nam tham gia khảo sát bày tỏ sự tin tưởng đối với tin tức trên báo chí về công tác phòng chống dịch của đất nước.

{keywords}
Đa số người Việt Nam tin tưởng kết quả chống dịch của đất nước

Mặc dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, nơi khởi phát Covid-19, nhưng Việt Nam đã sớm ngăn chặn được sự lây lan của dịch bằng các biện pháp truy dấu nguồn lây bệnh. Tính tới hết ngày 20/5, tổng số ca nhiễm của Việt Nam là 320 và không có trường hợp nào tử vong vì Covid-19.

Tỷ lệ người dân tin tưởng vào báo chí đưa tin về kết quả chống dịch ở các nước như Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha cũng đứng ở mức cao. Cụ thể, Trung Quốc là 62%, Đức là 54%, Tây Ban Nha là 50%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Pháp chỉ có 26%, Anh 31% và Italia 38%.

Đáng chú ý nhất là tại Mỹ, nơi đang là ổ dịch lớn nhất thế giới về cả số ca nhiễm lẫn số ca tử vong, dù tình hình dịch bệnh hết sức nghiêm trọng và Tổng thống Trump liên tục tấn công ‘tin giả’ hay các thông tin truyền thông tiêu cực, song mức độ người dân tin tưởng vào báo chỉ cũng chỉ đạt có 42%.

Tuấn Trần