Tại cuộc họp báo thường niên giữa kỳ tài khóa 2020, ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA (cơ quan hợp tác quốc tế Nhật) tại Việt Nam cho biết, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) gần đây thực hiện cuộc khảo sát về đa dạng hóa nguồn cung ứng với 30 doanhnghiệp Nhật có cơ sở sản xuất ở nước ngoài.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật sẽ hỗ trợ nếu các doanh nghiệp này có nhu cầu. Kết quả có 15/30 doanh nghiệp muốn mở rộng và đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp Nhật kỳ vọng vào Việt Nam trong kế hoạch mở rộng nhà máy, đa dạng chuỗi cung ứng. Ảnh: Nikkei Asian Review

“Bản thân nhiều doanh nghiệp Nhật kỳ vọng vào Việt Nam trong kế hoạch mở rộng nhà máy, đa dạng chuỗi cung ứng. Chính phủ Việt Nam đang có những động thái tích cực để trở thành một trong những quốc gia trọng tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức buổi đối thoại với khoảng 30 doanh nghiệp Nhật hoạt động tại Việt Nam liên quan đến môi trường đầu tư. Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng về việc doanh nghiệp Nhật tham gia chuỗi cung ứng tại Việt Nam”, ông Shimizu Akira nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Trưởng đại diện JICA cũng đề cập tới một vấn đề tồn tại mà nhiều doanh nghiệp Nhật quan tâm là việc Việt Nam còn thiếu nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Đề cập tới việc JICA gần đây ký với Việt Nam hiệp định vốn vay ODA trị giá 36,626 tỉ yên (347 triệu USD) cho Dự án tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, an toàn trên biển Việt Nam, ông Akira cho biết, trong khuôn khổ dự án, cảnh sát biển Việt Nam sẽ được hỗ trợ tài chính để trang bị 6 tàu tuần tra đóng mới hoàn toàn. Trước đây, Nhật đã cung cấp cho Việt Nam các tàu đã qua sử dụng thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại.

Triển khai đúng tiến độ các dự án

Trưởng đại diện JICA Việt Nam trong cuộc họp báo đã giới thiệu một số điểm nổi bật tại của cơ quan này trong lĩnh vực y tế và đầu tư công.

Cho đến nay, trong lĩnh vực y tế, JICA đã phái cử hơn 2000 chuyên gia, 140 tình nguyện viên tới làm việc tại Việt Nam và đào tạo khoảng 5.300 học viên Việt Nam. Tổng số tiền tài trợ của JICA cho các dự án vốn vay và dự án hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực này lên đến 77,4 tỷ yên (khoảng gần 17.000 tỷ đồng).

{keywords}
Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam trong cuộc họp báo

Từ tháng 2 năm nay, JICA tiến hành viện trợ sinh phẩm cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM; hỗ trợ biên soạn và in sổ tay “Quy trình thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn”, viện  trợ thiết bị y tế như máy ECMO cho Bệnh viện Chợ Rẫy… với tổng trị giá hơn 170 triệu yên (hơn 37 tỷ đồng)…

Trong nửa đầu năm nay, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch nhưng các dự án cơ sở hạ tầng đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA vẫn triển khai đúng tiến độ. Dự án “Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội” sẽ được thông xe trong tháng này. Các toa tàu đầu tiên thuộc Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM (Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên)” dự kiến cũng về tới Việt Nam trong tháng.

Bên cạnh đó, JICA vẫn đã và đang hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, kinh tế, quản trị nhà nước, ứng phó với biến đổi khí hậu… nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và phát triển kinh tế.

“JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên cả hai phương diện phần cứng (xây dựng cơ sở vật chất) và phần mềm (hợp tác kỹ thuật), đóng góp vào công cuộc phát triển của Việt Nam”, ông Shimizu Akira nhấn mạnh.

Bảo Đức 

Nhật hỗ trợ Việt Nam máy ECMO và bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh Covid-19

Nhật hỗ trợ Việt Nam máy ECMO và bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh Covid-19

Lô thiết bị y tế đầu tiên gồm máy ECMO và bộ xét nghiệm chuẩn đoán nhanh PCR đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) bàn giao cho Bệnh viện Chợ Rẫy.