“Quyết định truy tố hay không một người phụ thuộc vào Bộ trưởng Tư pháp. Điều này đã được thực hiện trong nhiều trường hợp. (Tuy nhiên) việc tha bổng nghi phạm Siti Aisyah người Indonesia được đưa ra sau khi đã khởi tố và biện hộ”, Star dẫn lời ông cho hay. 

{keywords}
Ảnh: Star

Ông Abdul Fareed cho rằng, Bộ trưởng Tư pháp không bắt buộc phải đưa ra lời giải thích, nhưng sẽ tốt hơn nếu ông công bố lý do.

“Vụ việc này đã thu hút sự chú ý của quốc tế, vì thế có rất nhiều câu hỏi được đặt ra rằng tại sao một người đã được tha bổng và các cáo buộc chống lại cô đã được rút lại, trong khi người còn lại vẫn bị cáo buộc”, tân Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia nói thêm.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017.

Cả hai nữ nghi phạm đều phủ nhận cáo buộc. Hôm 11/3, nữ nghi phạm Siti Aisyah bất ngờ được tha bổng và được phóng thích ngay sau phiên xử. Trong khi đó, Đoàn Thị Hương tiếp tục phải hầu tòa. Phiên xử tiếp theo với Hương dự kiến vào ngày 1/4.

Dương Lâm